Trang chủ >> Hội viên

EVNCPC: Thời gian mất điện bình quân của khách hàng/năm giảm 30 - 35%

Cập nhật lúc : 08:29 | 22/08/2018

 
Ngày 9/8/2018 vùa qua, tại Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 7 tháng đầu năm 2018 và giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. 
Tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Anh Dũng – Trưởng Ban Kế hoạch EVNCPC báo cáo tình hình hoạt động của Tổng công ty 7 tháng qua và giải pháp thời gian còn lại của năm 2018. Trong 7 tháng qua, nguồn lưới điện thuộc phạm vi quản lý vận hành của EVNCPC vận hành an toàn, tin cậy cung cấp điện ổn định phục vụ tốt cho phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt đã đảm bảo cấp điện cho các sự kiện lớn trên địa bàn.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân. (Ảnh: Tổng công ty Điện lực Miền Trung)
Sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty thực hiện gần 10 triệu kWh, tăng 8,44% so với cùng kỳ năm 2017. Chỉ tiêu SAIDI (thời gian mất điện bình quân của khách hàng/năm) thực hiện của EVNCPC là 578,1 phút, bằng 64,4% kế hoạch năm 2018 (898 phút). Theo ông Nguyễn Thành - Phó Tổng giám đốc EVNCPC, để đạt được mục tiêu SAIDI chỉ còn 400 phút vào năm 2020, thì EVNCPC cần phải có giải pháp giảm SAIDI đang thực hiện tới 30 - 35% mỗi năm.
Để nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã triển khai quyết liệt và đồng bộ hàng loạt giải pháp. Tới nay, đã có 13/13 Công ty Điện lực ứng dụng công nghệ sửa chữa nóng, hoàn thành sớm hơn kế hoạch EVN giao 2 năm. Trong 7 tháng qua, tổng số lần thực hiện công tác hotline trên lưới là 2.684 lần.
Phó Tổng giám đốc EVNCPC Nguyễn Thành. (Ảnh: Tổng công ty Điện lực Miền Trung)
Đặc biệt, có những đơn vị như PC Đà Nẵng, nhờ áp dụng công nghệ hotline nên 7 tháng qua, đơn vị này không ngừng cung cấp điện khi công tác trên lưới, nhờ đó không làm mất điện khách hàng, và tránh hao hụt sản lượng điện thương phẩm, với quy đổi số tiền làm lợi là 30 tỷ đồng.
Cũng trong thời gian qua, EVNCPC đã trang bị hệ thống SCADA lưới điện phân phối cho 13 Công ty Điện lực và đã đưa Trung tâm điều khiển xa lưới điện 110kV vào vận hành tại 13/13 Công ty.
Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVNCPC cũng yêu cầu các đơn vị phải tuyệt đối chuẩn xác số liệu để từ đó Tổng công ty có giải pháp phù hợp thực tế, cải thiện hiệu quả độ tin cậy cung ứng điện. Hiện, EVNCPC triển khai hệ thống theo dõi số liệu về sự cố điện của toàn Tổng công ty qua 4 kênh chính gồm: Hệ thống SCADA tại 13 tỉnh, thành phố; chương trình MDMS - hệ thống đo xa theo dõi được những vị trí điểm điện áp không ổn định;  phần mềm quản lý phiếu công tác của các đơn vị và qua kênh Trung tâm Chăm sóc khách hàng.
Trưởng Ban Kế hoạch EVNCPC Lê Hoàng Anh Dũng. (Ảnh: Tổng công ty Điện lực Miền Trung)
Tới nay, các sự cố hạ áp, sự cố lưới điện đều được Tổng công ty nắm trực tiếp hàng ngày, tuần, tháng; từ đó có sự chỉ đạo giải quyết kịp thời tới các đơn vị. Phó Tổng giám đốc EVNCPC cũng yêu cầu các đơn vị phải quản lý tốt lịch công tác trên lưới, đồng thời, xây dựng sẵn các phương án để tái cấp điện nhanh chóng cho khách hàng sau sự cố.
Với nhiều thách thức về hạ tầng lưới điện chưa hoàn thiện và điều kiện quản lý lưới kéo dài trên 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, CBCNV EVNCPC cần tập trung nguồn lực, dốc sức để đạt các mục tiêu về độ tin cậy cung cấp điện đã đề ra. Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các công nghệ có hiệu quả cao như hotline. Hiện EVNCPC đang tiếp tục triển khai việc đầu tư, đào tạo đội hotline thứ 2 tại các Công ty Điện lực: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai và Đắk Lắk. Và năm 2019, Tổng công ty sẽ cho thành lập ngay đội hotline thứ 3 tại một số đơn vị.
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân khẳng định, báo cáo chính tại Hội nghị đã thể hiện đầy đủ các mặt hoạt động của Tổng công ty trong 7 tháng. Nhìn chung các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đều tốt, ngoại trừ chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện chưa đạt như mong muốn. Tuy nhiên, khả năng Tổng công ty đạt kế hoạch EVN giao về các chỉ tiêu ĐTCCCĐ năm 2018 và lộ trình đến năm 2020 là có cơ sở. Các đơn vị nghiên cứu thêm các giải pháp để triển khai giúp đơn vị mình cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện. Trong giai đoạn hiện nay, ưu tiên tập trung các biện pháp quản lý trước khi thực hiện giải pháp đầu tư hoàn thiện lưới điện. Các đơn vị có điều kiện thực hiện tốt cần phấn đấu giảm sâu hơn kế hoạch được giao để chia sẻ cho các đơn vị khó khăn. Tổng công ty sẽ xem xét giao lại các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện phù hợp với điều kiện cụ thể từng đơn vị.
Tổng giám đốc kết luận, về bộ giám sát điều khiển dao cách ly từ xa, Tổng công ty sẽ triển khai thí điểm tại 1 Công ty Điện lực, nếu hiệu quả sẽ tiếp tục nhân rộng cho các đơn vị. Tổng công ty đã có chỉ đạo trang bị phương tiện, dụng cụ cho đội hotline thứ 2 đối với các đơn vị có tần suất sửa chữa điện nóng > 200 lần/năm. Và ông cũng giap CPCCEPC thực hiện đào tạo cho đội hotline thứ 2 và đội thứ 3 đảm bảo đưa vào vận hành theo kế hoạch. Tổng giám đốc cũng giao Ban Tài chính kế toán nghiên cứu giải pháp hỗ trợ Công ty Điện lực Khánh Hòa trong việc tìm kiếm nguồn vốn cho nhu cầu đầu tư xây dựng.
Minh Nhật
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận