Trang chủ >> Hoạt động Hội

Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các khu công nghiệp tại Việt Nam

Cập nhật lúc : 16:01 | 12/04/2018

 
Ngày 11/4, tại Hà Nội, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng Công ty cấp nhiệt và năng lượng tích hợp Hàn Quốc (Korea District Heating Corporation) tổ chức Hội thảo: “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong khu - cụm công nghiệp tại Việt Nam” nhằm tìm ra các giải pháp cung cấp năng lượng tối ưu cho các khu - cụm công nghiệp (CCN) và dân cư.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết, năng lượng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt đối với phát triển sản xuất công nghiệp nói chung và các khu - CCN nói riêng.
Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam
Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến năm 2017, cả nước có 325 khu công nghiệp (KCN) lớn và hàng ngàn KCN vừa và nhỏ. Trong đó, 220 KCN lớn đã đi vào hoạt động và 105 KCN trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản, các khu công nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang tiếp tục hình thành và phát triển. Với số lượng lớn các KCN đang hoạt động hiện nay, nếu áp dụng giải pháp nâng cao hiệu quả năng lượng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng tiêu thụ hàng năm. Tính toán sơ bộ cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp được đánh giá cao vào khoảng 20-30%.
Ông Kim Pan Soo - Phó Chủ tịch Korea District Heating Corporation

Khẳng định việc tiết kiệm năng lượng tại các khu- CCN, yêu cầu cấp thiết, ông Hoàng Chính Nghĩa- Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) cho biết, theo thống kê của Cục Công Thương địa phương hiện có hơn 1000 CCN, chưa kể những CCN do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý. Với số lượng CCN lớn như vậy, vấn đề năng lượng luôn là nỗi lo ngại đối với mỗi CCN. “Một doanh nghiệp muốn đầu tư vào CCN, KCN ngoài chi phí về đất đai, thuế, chi phí đầu tư cho năng lượng cũng tương đối lớn. Chính vì vậy việc tiết kiệm tối ưu hóa năng lượng tại các CCN và KCN là cần thiết”, ông Hoàng Chính Nghĩa nhận định.
Ông Hoàng Chính Nghĩa- Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương
Bên cạnh đó, hiện nay Việt Nam vẫn còn tình trạng thất thoát và lãng phí trong cung cấp và sử dụng năng lượng, điều này không chỉ làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, gia tăng chi phí trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia cũng như gây nên những vấn đề về môi trường và biến đổi khí hậu.
Theo ông Đỗ Hữu Hào, xung quanh vấn đề về sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp như ban hành biểu giá than, dầu, điện và khí hợp lý, tiếp cận dần cơ chế giá theo thị trường, tái cấu trúc cơ cấu ngành, khuyến khích toàn dân đẩy mạnh các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bên cạnh đó đang hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích việc đầu tư các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo và sử dụng công nghệ mới tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam. Đặc biệt khuyến khích việc đầu tư các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo và sử dụng công nghệ mới tiết kiệm năng lượng trong các khu, CCN ở Việt Nam.
Quang cảnh hội thảo

Cùng quan điểm trên, ông Kim Pan Soo - Phó Chủ tịch Korea District Heating Corporation chia sẻ, trước kia, Hàn Quốc phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, khí phát thải cao… nhưng hiện tại, Hàn Quốc lại là quốc gia tiên phong tại châu Á trong nỗ lực xây dựng xanh, bảo vệ môi trường với những chính sách tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải CO2. Có được kết quả trên là do Hàn Quốc đã sử dụng năng lượng sạch và phát triển công nghệ cao, xây nhà thân thiện môi trường. Ba chính sách chủ yếu được Hàn Quốc đề xuất là phòng chống biến đối khí hậu, tăng trưởng xanh và đạt được sự hài hòa giữa con người, sinh thái và thị trường.
“Korea District Heating Corporation cũng sẽ giúp Việt Nam nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các khu - CCN, sáng tạo ra những nguồn năng lượng xanh để nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển bền vững", ông Kim Pan Soo nhấn mạnh.
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo
Để tập trung các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong thời gian tới, về phía các doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc cũng chia sẻ thêm những kinh nghiệm về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả của Việt Nam và Hàn Quốc, các giải pháp cung cấp năng lượng tập trung, tối ưu cho các KCN và dân cư như: Tạo cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí năng lượng trong bối cảnh sản xuất khó khăn và chi phí năng lượng đang tăng cao; Có chính sách ưu đãi về tài chính và mở rộng hợp tác quốc tế để tăng cường tìm kiếm, thăm dò nhằm nâng cao trữ lượng và khả năng khai thác than, dầu, khí đốt, năng lượng mới và tái tạo; Tuyên truyền, tư vấn tới nhằm nâng cao ý thức, giúp người lao động và doanh nghiệp nắm vững các giải pháp tiết kiệm năng lượng tốt hơn.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận