Trang chủ >> Khoa học công nghệ

Trong số các năng lượng 'xanh', thủy điện là nguy hiểm nhất

Cập nhật lúc : 10:56 | 04/05/2019

Nhiều chính phủ đang thúc đẩy một bước đi từ nhiên liệu hóa thạch chuyển dần sang dùng các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học nhấn mạnh một số nguy cơ sinh thái của làn sóng năng lượng 'xanh' này.
Tiến sĩ Luke Gibson, Trợ lý danh dự của Trường Khoa học Sinh học tại Đại học Hồng Kông cho biết: "Chúng tôi biết rằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch đang gây hại cho môi trường và làm nóng khí hậu. "Nhưng cũng có những mối nguy hiểm từ sự phổ biến toàn cầu của các tấm pin mặt trời, tua-bin gió và đập thủy điện."
Các nhà khoa học đã so sánh tác động môi trường của thủy điện, năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Các nhà khoa học tìm thấy thủy điện gây thiệt hại nhiều nhất. "Thủy điện đã làm suy giảm một số môi trường sống sinh học phong phú nhất trên hành tinh của chúng ta", giáo sư William Laurance từ Đại học James Cook ở Úc cho biết.
"Các dự án thủy điện là một thảm họa đối với các khu rừng mưa nhiệt đới mà tôi không coi chúng là năng lượng " xanh "," Laurance nói thêm. Tua bin gió và các tấm pin mặt trời cũng có thể gây hại cho môi trường, nhưng ở quy mô thấp hơn nhiều so với thủy điện.Tuy nhiên, các ngành công nghiệp này đã mở rộng rất nhiều trong thập kỷ qua.
Tổng cộng, năng lượng tái tạo chiếm một phần tư sản lượng điện toàn cầu và Trung Quốc là nước dẫn đầu ngành - sản xuất 28% thủy điện, 26% năng lượng mặt trời và 35% năng lượng gió.
Với các rủi ro, điều quan trọng là giảm thiểu tác động môi trường của việc triển khai năng lượng tái tạo trong tương lai.
Gibson nói: "Chúng ta cần theo dõi chặt chẽ sự phát triển năng lượng " xanh " này để đảm bảo các dự án mới không gây hại cho động vật hoang dã hoặc môi trường sống nhạy cảm - đặc biệt dọc theo các tuyến đường di cư nơi tuabin gió có thể giết chết nhiều loài chim hoặc dơi".
Gibson nói: "Năng lượng tái tạo có khả năng cân bằng xung đột giữa nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của chúng ta và an ninh môi trường". "Chúng ta phải xác định và giảm thiểu tác động sinh thái của năng lượng tái tạo để đảm bảo rằng tương lai của nó thực sự xanh."
Nguồn: Đại học Hồng Kông 
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận