Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Đã có 76 nhà máy điện tham gia giao dịch trên thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Cập nhật lúc : 08:44 | 10/08/2017

Ngày 27/07/2017, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết vận hành Thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 và tình hình triển khai thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong năm 2016. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có đại diện Tổng Cục Năng lượng, Vụ Pháp chế, Cục Điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, các Tổng Công ty phát điện, các đơn vị phát điện, 05 Tổng Công ty Điện lực và các đơn vị có liên quan. Hội nghị đã tổng kết đánh giá về các kết quả vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.
Báo cáo tại Hội nghị, ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đưa vào vận hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2012. Trải qua 05 năm vận hành, đến nay, thị  trường phát điện cạnh tranh đã đạt được các kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 6 năm 2017, số lượng các nhà máy điện tham gia giao dịch trên thị trường là 76 nhà máy với tổng công suất đặt 20.728 MW, tăng 2,45 lần so với thời điểm mới vận hành thị trường vào tháng 7/2012 (chỉ có 31 nhà máy điện).
Công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh được đảm bảo an toàn, liên tục. Hệ thống điện tiếp tục được vận hành tin cậy, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội. Các thông tin về kế hoạch vận hành thị trường điện năm/tháng/tuần, vận hành thị trường điện, tình hình vận hành hệ thống điện đã được công bố đầy đủ cho các thành viên tham gia thị trường, góp phần giúp tăng tính minh bạch, công bằng trong việc huy động nguồn điện. Các đơn vị phát điện đã nhận thức được tầm quan trọng, chủ động hơn trong công tác vận hành, rút ngắn thời gian sửa chữa bảo dưỡng, cắt giảm chi phí vận hành, chủ động trong chào giá nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả chung của toàn hệ thống.
Song song với công tác củng cố và phát triển thị trường phát điện cạnh tranh, Bộ Công Thương đã và đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Căn cứ Thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh, Bộ Công Thương đã xây dựng và ban hành kế hoạch vận hành thị trường bán buôn điện thí điểm năm 2016, tạo cơ sở để đưa thị trường bán buôn điện thí điểm vào vận hành từ ngày 1 tháng 1 năm 2016. Trên cơ sở kết quả thí điểm năm 2016, Bộ Công Thương đã tiếp tục ban hành kế hoạch vận hành thị trường bán buôn điện thí điểm năm 2017. Với việc vận hành thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong thời gian vừa qua là cơ sở để đánh giá tính phù hợp của các cơ chế vận hành thị trường bán buôn điện theo thiết kế chi tiết đã được ban hành tại Quyết định 8266/QĐ-BCT ngày 10 tháng 8 năm 2015. Đồng thời, trong giai đoạn vận hành thí điểm, các đơn vị thành viên thị trường đã từng bước làm quen với các cơ chế mới, đào tạo nâng cao năng lực.
Để triển khai đưa cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào vận hành chính thức từ năm 2019, Hội nghị cũng đã nhận mạnh về việc tập trung thực hiện hoàn thành tốt giai đoạn vận hành thí điểm 6 tháng cuối năm 2017; đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện cũng như tiếp tục triển khai đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị thành viên.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao kết quả của thị trường điện trong 5 năm qua. Đặc biệt cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong vận hành thị trường phát điện cạnh tranh cũng đã dần được nâng cấp và hoàn thiện bước đầu đáp ứng được yêu cầu cơ bản cho thị trường phát điện cạnh tranh cũng như thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Thứ trưởng nhấn mạnh, thị trường điện không những mang lại kết quả cao mà còn đem lại sự ổn định cho các nhà máy tham gia thị trường. Đây là động lực cho các nhà máy hoạt động hiệu quả hơn nữa.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, thị trường điện Việt Nam còn mới mẻ, trong khi thị trường bán buôn dần hoàn thiện khung pháp lý, bộ máy nhân lực còn nhiều bỡ ngỡ. Vì vậy cần tăng cường đào tạo cán bộ, chú trọng vào việc đào tạo qua mô hình mô phỏng để gắn liền với thực tiễn nhằm chuẩn bị sẵn bộ máy vận hành cho thị trường bán buôn. Đặc biệt là khâu dự báo phụ tải, để có chiến lược dự báo thị trường chính xác, hiệu quả.
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực là đầu mối tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong việc hình thành và phát triển thị trường điện, hoàn thiện các khung khổ pháp lý liên quan đến vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, phát triển bộ máy nguồn nhân lực để năm 2019 khi đưa vào thị trường bán buôn điện cạnh tranh vận hành chính thức được thông suốt và đạt được kết quả cao nhất. Các nhà máy điện phải tuân thủ bảo đảm an toàn vận hành liên hồ chứa, đảm bảo điều tiết nước trong mùa mưa lũ cũng như mùa khô và phù hợp với việc phát điện.
Bên cạnh đó thời gian tới các đơn vị chức năng cần tập trung hoàn thiện, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của thị trường điện. Đặc biệt hơn là chất lượng cán bộ cần được nâng cao nhằm vận hành hệ thống một cách an toàn, ổn định cũng như đáp ứng đủ điện cho toàn hệ thống.
Theo moit.gov.vn
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận