Trang chủ >> Khoa học công nghệ

Cơ hội từ hydro xanh

Cập nhật lúc : 18:19 | 27/07/2023

Hydro xanh được xem là nguồn năng lượng của tương lai
Thị trường quy mô 1.400 tỷ USD vào năm 2050
Được tạo ra bằng cách sử dụng dòng điện chạy bằng năng lượng tái tạo để tách các nguyên tử hydro từ các phân tử nước, hydro xanh được xem là nguồn năng lượng của tương lai. Với việc hỗ trợ chuyển hydro thành nguồn năng lượng bền vững và đáng tin cậy, thị trường hydro xanh dự kiến sẽ dẫn đầu về giá trị trong việc trao đổi mua bán khí thiên nhiên hóa lỏng vào năm 2030.
Báo cáo “Hydro xanh: Tiếp sức cho lộ trình đạt phát thải ròng bằng không”, do Deloitte phát hành gần đây khẳng định, mức tăng trưởng của thị trường hydro xanh có thể đóng vai trò quan trọng với các nền kinh tế công nghiệp hóa, nhưng với các nước đang phát triển, hydro sạch còn mang đến cơ hội tăng trưởng bền vững, có thể chiếm gần 70% thị trường trị giá 1.400 tỷ USD vào năm 2050, nếu khoản đầu tư vào lĩnh vực này thực sự đáng kể và đúng mục tiêu.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, hydro sạch có thể giúp giảm tới 85 gigaton lượng khí thải CO2 tích lũy vào năm 2050, gấp đôi lượng phát thải CO2 toàn cầu vào năm 2021.
Báo cáo phân tích triển vọng tương lai của hydro xanh chi tiết trên các phương diện: chi phí, sản xuất và thị trường của hydro, đưa ra những thách thức kinh doanh của việc triển khai thành công hydro sạch, cũng như những phân tích chuyên sâu về các động lực thị trường khác nhau như quy mô cơ sở hạ tầng tối ưu, nhu cầu đầu tư và các lựa chọn công nghệ. Hơn nữa, khác với hydro xanh lam (blue hydro), giá hydro xanh không có mối tương quan trực tiếp với giá khí đốt tự nhiên - đây sẽ là giải pháp bảo vệ trước những biến động gần đây trên thị trường khí đốt tự nhiên ở châu Âu và châu Á.
Hydro sạch có tiềm năng mang đến cơ hội độc nhất cho các quốc gia đang phát triển nhằm đẩy nhanh tiến trình đến một tương lai phát thải thấp, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.
Mặc dù các loại năng lượng tái tạo khác cũng cần thiết cho một tương lai phát thải ròng bằng không, song nếu nắm bắt thời cơ phát triển hydro sạch và đầu tư phát triển lĩnh vực này, các quốc gia có thể giảm thiểu lượng phát thải các-bon một cách đáng kể, tạo ra các ngành nghề và việc làm mới, đồng thời cải thiện an ninh năng lượng, đóng góp vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu
Với sự hỗ trợ của cơ sở hạ tầng giao thông đa dạng, thương mại liên vùng là chìa khóa giúp mở ra toàn bộ tiềm năng của thị trường hydro sạch.
Các khu vực hiện có thể sản xuất hydro ở mức chi phí cạnh tranh cùng sản lượng vượt nhu cầu trong nước đã tự định vị là đơn vị xuất khẩu hydro trong tương lai - cung cấp hydro cho các khu vực khác ít cạnh tranh hơn về giá và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra thuận lợi. Đến năm 2050, các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi dự báo sẽ nắm giữ hơn 65% thị trường này và 15% doanh thu sẽ tích lũy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Quy mô thị trường hydro toàn cầu dự báo sẽ đạt 1.400 tỷ USD vào năm này, bao gồm 280 tỷ USD thương mại liên vùng; trong đó, quy mô thị trường châu Á - Thái Bình Dương đạt mức 645 tỷ USD, bao gồm khoảng 110 tỷ USD thương mại liên vùng.
Giải pháp mang lại tiềm năng kinh tế cho doanh nghiệp
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm gần 55% thị trường hydro xanh vào năm 2030, do nhu cầu tăng vọt tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Khoảng 40% mức đầu tư cần thiết để mở rộng quy mô ngành công nghiệp hydro sạch cần được triển khai ở châu Á - Thái Bình Dương.
Việc chuyển đổi hydro sạch có thể hỗ trợ tới 1,5 triệu việc làm mỗi năm ở các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi trong giai đoạn từ năm 2030 - 2050, phần lớn những việc làm này sẽ ở châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh những lợi ích rõ ràng về kinh tế và khí hậu, việc chuyển đổi năng lượng sang hydro sạch sẽ giúp tăng cường sự tự chủ và an ninh năng lượng của các quốc gia trong khu vực này.
 
Dự báo quy mô thị trường hydro sạch (Đơn vị: tỷ USD). Nguồn: Deloitte analysis based on the HyPE model.
Ước tính, cần hơn 9.000 tỷ USD đầu tư tích lũy trong chuỗi cung ứng hydro sạch toàn cầu để giúp đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không (Net-Zero) vào năm 2050, bao gồm 3.100 tỷ USD ở các nền kinh tế đang phát triển. Châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư 150 tỷ USD trung bình mỗi năm để đáp ứng nhu cầu đầu tư trung bình toàn cầu là 375 tỷ USD. Doanh thu từ xuất khẩu hydro sạch giúp các nhà xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch ngày nay bù đắp doanh thu giảm từ dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá.
Hydro xanh đang nhanh chóng trở thành một giải pháp khả thi để giảm lượng khí thải các-bon ở Singapore và Đông Nam Á. Hydro xanh có tiềm năng đảm nhận một vai trò quan trọng trong việc khử các-bon cho các nền kinh tế và hỗ trợ các quốc gia đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không. Sử dụng hydro xanh là giải pháp mang lại tiềm năng kinh tế cho các doanh nghiệp ở Đông Nam Á nhằm đạt được những bước tiến hướng tới một tương lai sạch hơn, bền vững hơn.
Để đạt được mức phát thải ròng bằng không ở châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2050, sẽ cần phải phát triển thị trường 78 triệu tấn hydro sạch vào năm 2030 và 275 triệu tấn vào năm 2050. Tuy nhiên, năng lực sản xuất trên toàn cầu hiện chỉ có thể đáp ứng 1/4 nhu cầu dự kiến vào năm 2030.
Để giúp nền kinh tế hydro sạch mở rộng quy mô, phát triển mạnh và công bằng để đáp ứng nhu cầu dự kiến, Deloitte khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách tập trung vào ba yếu tố chính:
Thứ nhất, đặt nền tảng thị trường. Đưa ra các chiến lược quốc gia và khu vực để xây dựng uy tín cho thị trường, phát triển quy trình chứng nhận vững mạnh và công bằng cho hydro sạch để giúp đảm bảo tính minh bạch và phối hợp quốc tế nhằm hỗ trợ giảm thiểu xung đột chính trị và thúc đẩy một sân chơi bình đẳng.
Thứ hai, thúc đẩy hành động. Thiết lập các mục tiêu và/hoặc thị trường rõ ràng cho các sản phẩm có nguồn gốc hydro sạch và đưa ra các công cụ cụ thể, chẳng hạn như ưu đãi và trợ cấp tài chính, nhằm giảm chênh lệch chi phí giữa các công nghệ sạch và công nghệ sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hỗ trợ các doanh nghiệp tích hợp hydro sạch vào chuỗi giá trị của họ.
Thứ ba, bảo đảm khả năng duy trì lâu dài. Đa dạng hóa chuỗi giá trị - từ các đối tác thương mại đến các nhà cung cấp nguyên liệu thô - nhằm ngăn chặn các điểm tắc nghẽn tốn kém trong quá trình chuyển sang sử dụng hydro sạch. Đặc biệt, tập trung cải thiện thiết kế cơ sở hạ tầng để vận chuyển hiệu quả hơn (đường ống và đường biển) và lưu kho (dự trữ chiến lược) hàng hóa hydro sạch.
Will Symons / Lãnh đạo Phát triển bền vững và quản trị biến đổi khí hậu, Deloitte châu Á - Thái Bình Dương
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận