Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

EVNHCMC: Nhiều giải pháp quản lý và truyền thông hiệu quả đẩy mạnh Chương trình tiết kiệm điện

Cập nhật lúc : 14:00 | 28/06/2023



Trong năm 2022, EVNHCMC đã tiết kiệm được 544,99 triệu kWh tổng sản lượng điện, chiếm 2,04% sản lượng điện thương phẩm.
Nhiều giải pháp truyền thông hiệu quả

Là đơn vị có nhiều doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn, để duy trì được lượng điện tiết kiệm mỗi năm 2%, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã sử dụng rất nhiều giải pháp truyền thông để nâng cao nhận thức tiết kiệm điện trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Cụ thể, EVNHCMC cho đăng tải các hình ảnh, các cẩm nang tiết kiệm điện của Bộ Công  Thương và Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) để tuyên truyền về các giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng và giờ cao điểm lên chuyên mục tiết kiệm điện trên Web và trên App CSKH của Tổng công ty nhằm hỗ trợ khách hàng kiểm soát, theo dõi được lượng điện mình sử dụng. Bên cạnh đó, EVNHCMC còn thực hiện sản xuất các video clip tuyên truyền về tiết kiệm điện với 2 định dạng phát trên Youtube và TikTok, phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông liên tục tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ngoài ra, Tổng công ty chủ động xây dựng Chương trình truyền hình thực tế “Thắp sáng niềm tin” với giải thưởng là 01 suất học bổng trị giá 25 triệu đồng cho 01 gương học sinh, sinh viên tiêu biểu vượt khó học tốt. Đồng thời, phối hợp với Thành đoàn TP.HCM triển khai hưởng ứng, tham gia “Cuộc  thi ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong thanh thiếu niên năm 2022” đến các Đoàn viên Thanh niên do TW đoàn tổ chức. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức các chương trình an  sinh xã hội lồng ghép các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện và Hỗ trợ tặng 05 Mái  ấm tình thương cho gia đình các hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố.

Đại diện lãnh đạo EVNHCMC trao học bổng "Thắp sáng niềm tin" năm 2021 cho em Trần Trúc Linh. Ảnh: EVNHCMC

Đây là những giải pháp truyền thông cực kỳ hiệu quả, gây hiệu ứng tốt, lan tỏa mạnh trong cộng đồng, vừa có tác dụng nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và cộng đồng, vừa tạo thói quen tiết kiệm điện trong toàn xã hội.

Đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện
Bên cạnh việc làm tốt công tác truyền thông, EVNHCMC cũng trực tiếp tổ chức và tham gia nhiều chương trình tiết kiệm điện đem lại hiệu quả rõ rệt như Chương trình hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Năm 2022, Tổng công ty đã tài trợ kinh phí 200 triệu đồng hỗ trợ công tác tổ chức các hoạt động phục vụ Chiến dịch Giờ Trái đất như vận động hơn 286 tình nguyện viên là người lao động, đoàn viên thanh niên  trong Tổng công ty tham gia đạp xe diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Lễ ra quân khởi động Chiến dịch Giờ Trái đất; vận động khoảng 500 vận động viên tham gia Giải chạy bộ “Bước chân Xanh”, cự ly 4 km; vận động toàn thể gia đình CBCNV trong EVNHCMC tích cực hưởng ứng Chiến dịch.

Chủ tịch Công đoàn Lê Văn Minh, Bí thư Đoàn Thanh niên Huỳnh Tấn Khương và nhiều đồng chí lãnh đạo Tổng công ty cùng tham gia Giải chạy bộ “Bước chân Xanh” năm 2022

Đoàn Thanh niên EVNHCMC còn phối hợp với Thành đoàn TP.HCM tích cực triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện rất hiệu quả kết hợp an sinh xã hội như Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh”, bao gồm lắp đặt và đưa vào sử dụng miễn phí 08 hệ thống điện năng lượng mặt trời tại một số nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực quận, huyện với tổng công suất 28 kWp. Tổ chức lắp đặt 322 bộ đèn chiếu sáng miễn phí tại 49 tuyến hẻm và thực hiện thi công sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện miễn phí cho 238 hộ gia đình khó khăn. Đồng thời, thực hiện cải tạo hệ thống lưới điện hành lang, lắp các bộ đèn chiếu sáng dân lập tại 04 chung cư và tuyên truyền, tập huấn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho người dân, đoàn viên thanh niên, các em học sinh tại 34 điểm trường, điểm sinh hoạt hè trên địa bàn Thành phố…

Phát triển năng lượng xanh, triển khai lưới điện thông minh
Bênh cạnh tiết kiệm nguồn năng lượng truyền thống, trong những năm qua, EVNHCMC đã tích cực chuẩn bị cho chương trình chuyển đổi năng lượng xanh. Theo đó, Tổng công ty đã kết nối và mua điện từ 14.215 hệ thống điện mặt trời mái nhà của khách hàng với tổng công suất đạt 358,677 MWp; sẵn sàng đấu nối và tiếp nhận nguồn điện từ 03 dự án Nhà máy đốt rác phát điện (40 MW/nhà máy) sắp xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Bên cạnh đó, Thành phố có 12.000 hộ gia đình đã trang bị máy nước nóng năng lượng mặt trời (tương đương 31 MW và tiết kiệm 16 triệu kWh/năm).
Ngoài ra, trong năm 2022, Tổng công ty đã hỗ trợ đảm bảo hạ tầng điện cho khoảng 110 trạm sạc xe điện Vinfast trên địa bàn thành phố; trang bị 20 xe máy điện vận hành cho công nhân tại các công ty điện lực trực thuộc (đang tiếp tục phối hợp cải tiến về thiết kế đảm bảo công tác), cũng như ứng dụng mô hình toà nhà xanh (toà nhà Data Center thuộc EVNHCMC).
Chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý và vận hành lưới điện, từ năm 2019, EVNHCMC đã tham gia đánh giá về lưới điện thông minh và đạt kết quả khá khiêm tốn, 33,9 điểm - xếp thứ 70/75 công ty điện lực các nước. Những năm sau đó, bằng quyết tâm và kế hoạch triển khai phù hợp, EVNHCMC đã liên tục cải thiện điểm số và thứ hạng: năm 2020 đạt 51,8 điểm, xếp hạng 70/85; năm 2021 đạt 67,9, xếp hạng 53/86 và năm 2022 đạt 71,4 điểm, xếp hạng 47/94 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.
Dựa trên chuẩn mực quốc tế về lưới điện thông minh, EVNHCMC đã xác định được lộ trình và kế hoạch triển khai phù hợp với hiện trạng lưới điện và nguồn lực cho phép. Kết quả nổi bật của lưới điện thông minh TPHCM là đã tự động hóa 100% các tuyến trung thế, giúp công tác vận hành hệ thống điện hiệu quả hơn và sẵn sàng chuyển tải nhanh trong vòng 2-3 phút khi xảy ra sự cố điện; đã thay thế, lắp đặt gần 100% công tơ đo xa, giúp cả đơn vị quản lý và khách hàng có thể giám sát tình hình sử dụng điện hàng ngày. 100% các trạm biến áp 110kV vận hành không người trực, được giám sát và điều khiển từ xa. Tổng công ty đã xây dựng trung tâm dữ liệu hiện đại, đồng thời đã cơ bản số hoá toàn bộ 02 khâu quan trọng là Quản lý kỹ thuật và Kinh doanh-Dịch vụ khách hàng; đưa vào sử dụng hàng loạt các ứng dụng CNTT như tự động hoá, quản lý sự cố mất điện, quản lý tổn thất điện năng, tổng đài, ứng dụng chăm sóc khách hàng…, qua đó đã xây dựng được cơ sở dữ liệu hệ thống điện Thành phố với quy mô lớn và đáp ứng nhu cầu phát triển.

 Phòng trực vận hành hệ thống điện tại các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC. Ảnh: EVNHCMC

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, toàn bộ quá trình thiết kế và lắp đặt hệ thống, xây dựng các phần mềm quản lý đều do các kỹ sư EVNHCMC phát triển và vận hành hiệu quả. Hiệu quả căn bản nhất mà lưới điện thông minh đem lại chính là chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng ngày càng tốt hơn. Cụ thể là chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện liên tục. Nếu như năm 2010, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng là 28,85 lần/năm thì năm 2022 đã giảm còn 0,47 lần/năm. Thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng năm 2010 là gần 4.000 phút thì đến năm 2022 đã giảm còn 35 phút.
Với kết quả xếp hạng 47 năm 2022, EVNHCMC đã hoàn thành sớm 3 năm lộ trình phát triển lưới điện thông minh TPHCM so với mục tiêu đã đề ra. Từ đây, Tổng công ty sẽ xác định được những việc cần làm trong thời gian tới để tiếp tục phát triển lưới điện thông minh TPHCM, đem lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng và góp phần xây dựng đô thị TPHCM thông minh./.
Hồ Nga
 
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận