Trang chủ >> Khoa học công nghệ

EVNHCMC ứng dụng công nghệ mới trong chăm sóc khách hàng sử dụng điện

Cập nhật lúc : 20:55 | 18/05/2023


Qua App CSKH, biểu đồ điện năng tiêu thụ được hiển thị chi tiết, giúp khách hàng chủ động giám sát tình hình sử dụng điện năng của mình. Đây là những tính năng mới được EVNHCMC ứng dụng trong dịch vụ CSKH những năm gần đây, cũng là một cấu phần trong nền tảng xây dựng lưới điện thông minh của EVNHCMC.
 
Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động của ngành Điện, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã sớm phát triển nhiều ứng dụng, tiện ích chăm sóc khách hàng (CSKH). Tổng công ty đã và đang ứng dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến về thu thập, khai thác dữ liệu công tơ đo xa và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng thông qua việc cung cấp một số dịch vụ mới để chủ động trao quyền cho khách hàng theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình.
Đến nay, EVNHCMC đã lắp đặt hơn 2,7 triệu công tơ đo xa cho khách hàng và cung cấp nhiều thông tin hữu ích liên quan đến việc sử dụng điện hàng ngày của khách hàng như biểu đồ sử dụng điện hàng ngày, biểu đồ công suất, dòng điện, hệ số công suất… để khách hàng dễ dàng kiểm tra, theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện ở mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng CSKH, website CSKH của EVNHCMC. Việc nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng hệ thống đo xa đã giúp EVNHCMC nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện, tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ CSKH, tạo thói quen sử dụng điện hiệu quả và thông mimh.

Ứng dụng tiện ích đến từng hộ gia đình
Đối với khách hàng sinh hoạt, hệ thống sẽ lấy số liệu 1 ngày 1 lần vào lúc 0h. Chỉ cần nhìn trên App CSKH, khách hàng sẽ nắm được ngày sử dụng lượng điện cao nhất, ngày sử dụng lượng điện thấp nhất, qua đó có thể liên hệ thực tế để tìm ra lí do vì sao việc tiêu thụ điện năng lại tăng cao trong ngày hôm đó. Khi vào mục “Xem bảng chi tiết”, khách hàng sẽ xem rõ ràng chỉ số công tơ và lượng điện năng tiêu thụ theo ngày.

 

Với hệ thống đo đếm từ xa đang được triển khai, EVNHCMC sẽ thực hiện tốt hơn các công tác phục vụ khách hàng như thông báo sớm ngay trên App khi xảy ra sự cố, thông báo lịch cắt điện (nếu có) để khách hàng nắm rõ và bố trí sắp xếp thời gian làm việc phù hợp. Trên App CSKH cũng được tích hợp cuộc gọi nhằm hỗ trợ khách hàng thông báo sự cố (nếu có) để nhân viên ngành Điện có mặt và giải quyết, hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất.

 
Ngoài ra, hệ thống đo xa không chỉ thu thập chỉ số điện từ xa để tính toán hóa đơn tiền điện cho khách hàng mà còn cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến tình hình sử dụng điện của khách hàng như: cảnh báo các trường hợp điện năng sử dụng tăng/giảm bất thường, cảnh báo các thông số vận hành về dòng điện, điện áp, hệ số công suất… Những cảnh báo này sẽ được tự động gửi đến khách hàng thông qua ứng dụng CSKH, Zalo, email… Từ đó khách hàng có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện được linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội.

Đặc biệt chăm sóc khách hàng lớn
Đối với khách hàng sử dụng điện lớn qua trạm biến áp chuyên dùng, EVNHCMC cung cấp biểu đồ sử dụng điện hàng ngày, biểu đồ công suất, dòng điện, hệ số công suất... với tần suất 30 phút/lần để khách hàng giám sát hệ thống điện từ xa gần với thời gian thực. Tính đến hiện tại đã có hơn 35 triệu lượt khách hàng truy cập tra cứu thông tin trên ứng dụng EVNHCMC CSKH, website CSKH.

Việc cung cấp thông tin này có ý nghĩa rất quan trọng đối với khách hàng. Qua khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng tại EVNHCMC trong thời gian qua, tất cả các khách hàng đều đánh giá rất cao tiện ích này, nhiều khách hàng cho biết đã khai thác rất hiệu quả các dữ liệu này trong công tác sản xuất kinh doanh. Nhờ tiện ích này, các doanh nghiệp có đầy đủ thông tin để phân tích, lập kế hoạch, vận hành tối ưu và hiệu quả hơn các thiết bị sản xuất vào những khung giờ cao điểm, đồng thời giúp cho các nhà quản lý doanh nghiệp giám sát được tình hình vận hành thiết bị từ xa thông qua các thông số vận hành, cảnh báo vận hành như thiết bị vận hành đầy tải, quá tải, thiếu bù, quá bù, lệch pha… do EVNHCMC cung cấp trên ứng dụng, website CSKH EVNHCMC. Qua đó, doanh nghiệp cũng đã tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất, đồng thời cũng giúp cho doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, cũng như mang lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng và doanh nghiệp.
Hình 5: Biểu đồ chi tiết theo từng giờ cho khách hàng doanh nghiệp sản xuất lớn

Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng đã xây dựng các tiện ích phân tích dữ liệu để chủ động phát hiện nhanh các trường hợp bất thường của hệ thống điện, xác định nhanh các khu vực có nguy cơ xảy ra sự cố trên hệ thống điện để đến hiện trường kiểm tra, xử lý kịp thời không cần phải đợi khách hàng thông báo như trước đây, đồng thời gửi thông báo tự động đến khách hàng và người vận hành thông qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, Zalo, email… nhằm hạn chế tối đa sự cố điện trên hệ thống, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn, cũng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng khi sử dụng các nền tảng công nghệ số của EVNHCMC.
Có thể nói việc phân tích dữ liệu, khai thác và vận hành hệ thống đo xa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giúp EVNHCMC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; đồng thời thể hiện được sự chủ động, sáng tạo của Tổng công ty trong quá trình thực hiện Lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào các lĩnh vực hoạt động, sẵn sàng cho một thành phố thông minh trong tương lai.
Hồ Nga
 

Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận