Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Diễn đàn năng lượng Việt Nam - Thái Lan năm 2022

Cập nhật lúc : 16:33 | 11/10/2022

 
Diễn đàn là nơi các đại biểu hai nước thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về nhiều vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng ở hai nước. Trong đó, thúc đẩy mục tiêu chung phát triển năng lượng sạch và bền vững là mục tiêu trọng tâm.
Sáng 6/10, theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương sang tham dự Diễn đàn Năng lượng Việt Nam – Thái Lan lần thứ 2.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Thường trực Bộ Năng lượng Thái Lan Kulit Sombatsiri cho biết: “Diễn đàn lần này sẽ tập trung trao đổi thông tin về các chính sách năng lượng quốc gia của mỗi nước. Đồng thời, hai bên sẽ cũng sẽ cùng thảo luận về các cơ hội đầu tư và thương mại trong lĩnh vực năng lượng”. 
Thay mặt Bộ Năng lượng và các doanh nghiệp Thái Lan, ông Kulit cảm ơn phía Việt Nam đã có sự hỗ trợ tích cực và hy vọng Diễn đàn lần này một lần nữa sẽ là cơ hội tốt để cả hai bên thảo luận mở rộng hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước ở cả cấp độ chính phủ và doanh nghiệp.
Quảng cảnh Diễn đàn (Ảnh: Bộ Công Thương)
Từ nhiều năm qua, hợp tác năng lượng là vấn đề được đặc biệt coi trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan. Kể từ sau Diễn đàn Năng lượng Việt Nam-Thái Lan lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Bình Định năm 2015 đến nay, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng đã có nhiều kết quả hết sức tích cực và đáng ghi nhận.
Cũng tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Thái Lan, trong đó, năng lượng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng và còn nhiều tiềm năng. Diễn đàn là một cơ chế hợp tác chính thức giữa hai nước, giữa hai Bộ trong lĩnh vực năng lượng. Diễn đàn tạo ra một kênh đối thoại chính sách và kết nối hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các Bên liên quan khác.
Kể từ Diễn đàn lần thứ nhất năm 2015 kết thúc, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng đã có nhiều kết quả hết sức tích cực, đáng ghi nhận và biểu dương. Thái Lan là một trong những nhà đầu tư quan trọng tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan đã và đang đầu tư vào các dự án xây dựng nhà máy điện gió, điện mặt trời, nhiệt điện, hóa dầu tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Dầu khí quốc gia Thái Lan (thông qua các đơn vị thành viên) cũng đang có hoạt động hợp tác trong một số dự án hợp tác thăm dò khai thác dầu khí ở Việt Nam và ở Algeria.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Bộ Công Thương)
Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi các thông tin về chính sách phát triển lĩnh vực năng lượng của mỗi nước, với mục tiêu tập trung vào việc chuyển đổi sang năng lượng sạch để giảm thiểu tác động từ việc biến đổi khí hậu. Đồng thời, nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, đầy đủ và hiệu quả, đẩy nhanh việc thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo phù hợp với tiềm năng của hai nước, đặc biệt là năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh học.
Diễn đàn cũng đã tạo cơ hội cho đối thoại giữa các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp hai nước về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng giữa hai nước. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp năng lượng, các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính của hai Bên cũng đã kết nối, tiếp xúc trực tiếp để bàn bạc cụ thể về các cơ hội hợp tác kinh doanh.
Nhân dịp này, ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và kế hoạch đưa Quảng Trị phát triển trở thành trung tâm năng lượng khu vực trên Hành lang kinh tế Đông – Tây.
Thông qua diễn đàn, Thứ trưởng Đặng Hoàng An bày tỏ sự tin tưởng, trên tinh thần hợp tác và hữu nghị, hai bên sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách cũng như doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng trong thời gian tới.
Theo: TKNL

Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận