Trang chủ >> Hội viên

EVN đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện năm 2022

Cập nhật lúc : 10:39 | 25/07/2022

Trước diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng đã khiến sản lượng tiêu thụ điện ngày càng tăng cao. Cụ thể, trưa ngày 18/7/2022, riêng tại miền Bắc, công suất tiêu thụ điện lập mức đỉnh mới là 22.800MW, cao hơn tới khoảng 4.200MW so với cùng kỳ 2021.
Theo EVN, tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện trong thời gian qua tăng rất cao (như than, khí, dầu….) thì việc sử dụng điện tiết kiệm lại càng rất cần thiết và hết sức có ý nghĩa, góp phần giảm bớt chi phí vận hành cho toàn hệ thống.
Nhân viên ngành điện tuyên truyền về các giải pháp tiết kiệm điện cho người dân
Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và nhiều văn bản chỉ đạo của Chính phủ cũng đã khẳng định tầm quan trọng của tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện. Nghị quyết 55 khẳng định: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội”.
Việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm trong thời gian cao điểm nắng nóng không chỉ giúp hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao mà còn chia sẻ nguồn điện đối với các hộ dân khác khi nhu cầu điện tăng cao, nắng nóng bất thường.
EVN đã đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tiết kiệm điện năm 2022. Cụ thể là tiếp tục thực hiện các giải pháp tối ưu trong sản xuất, vận hành, cung ứng điện (giảm tổn thất điện năng; giảm điện tự dùng…). Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, đặc biệt trên các kênh mạng xã hội sử dụng điện “hiệu quả và tiết kiệm”. Làm việc với các khách hàng sản xuất công nghiệp thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Đối tượng trọng điểm mà chương trình DR hướng tới là các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm (có mức tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên, bao gồm cả các khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quyết định ban hành hàng năm của Thủ tướng Chính phủ).
Đồng thời, ngành điện sẽ phối hợp tổ chức giải báo chí về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai các cuộc thi về sáng kiến tiết kiệm điện (như: thi vẽ, thi tìm hiểu về các giải pháp sử đụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả). Đề xuất với các Bộ, ngành  những cơ chế, chính sách thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp, cộng đồng xã hội sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Hương Linh

Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận