Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Tắt đèn một giờ đồng hồ để lan tỏa Giờ Trái đất 2022

Cập nhật lúc : 15:41 | 24/03/2022

Sự kiện Tắt đèn trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất sẽ diễn ra vào ngày 26/3, từ 20.30 đến 21.30. Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) chia sẻ về ý nghĩa và hoạt động của sự kiện.
 

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương.
 
Tắt đèn trong một giờ và hơn thế nữa
Giờ Trái đất là hoạt động xã hội được khởi nguồn từ Thành phố Sydney (Úc) với mục đích kêu gọi sự chung tay, đồng lòng trong các hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách tiết kiệm. Năm 2009, Sự kiện Giờ Trái đất lan tỏa đến Việt Nam và chỉ sau 2 năm đã thu hút được sự tham gia của 63/63 tỉnh, thành trên cả nước.
60+ là con số mang tính biểu tượng của Giờ Trái đất, với thông điệp là tắt đèn trong một giờ, 60 phút và hơn thế nữa, để nhắc nhở mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. 
Theo số liệu tổng kết hàng năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN, sản lượng điện tiết kiệm được trên cả nước trong một giờ thực hiện hành độngTắt đèn vào khoảng 500.000 kWh. Đây tuy không phải là con số lớn, nhưng có ý nghĩa tinh thần tích cực. Ngày càng nhiều người tham gia vào sự kiện Tắt đèn và các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất cho thấy ý thức của người dân, doanh nghiệp về vấn đề tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường được nâng lên. Hằng năm, ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể tổ chức hoạt động tự nguyện thể hiện sự tham gia hưởng ứng Chiến dịch như: tổ chức truyền thông, tuyên truyền, ký thỏa thuận tự nguyện về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải…
Điều này cho thấy sự chuyển biến tích cực của cộng đồng nói chung về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, từ đó cũng đóng góp cho lợi ích lâu dài của đất nước. 
Nhiều cách tiết kiệm điện
Ai cũng biết tắt đèn không phải là cách duy nhất để tiết kiệm điện. 60+ chỉ là con số mang tính tượng trưng. Thông qua sự kiện này, Bộ Công Thương mong muốn tinh thần sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính được lan tỏa, không chỉ trong một giờ mà mọi lúc, mọi hoạt động sử dụng năng lượng của các cá nhân, tổ chức.  
Đặc biệt với cá nhân, có nhiều cách đơn giản, dễ thực hiện để tiết kiệm điện. Cách đơn giản là luôn ghi nhớ sử dụng năng lượng tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi bằng cách tắt đèn khi ra khỏi phòng, tắt các thiết bị điện không sử dụng, bật điều hoà ở chế độ phù hợp, tốt nhất là từ 25 độ trở lên...
Ngoài ra, việc thay thế các thiết bị điện cũ, tiêu tốn nhiều điện năng bằng các thiết bị hiệu suất cao cũng là một cách đơn giản, hiệu quả. Từ năm 2013, Bộ Công Thương đã thực hiện chương trình Nhãn năng lượng, nhằm cung cấp cho người dân thông tin về hiệu quả sử dụng năng lượng của các nhóm thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng một cách minh bạch, dễ hiểu.  
Ví dụ, một máy điều hoà hiệu suất năng lượng cao đạt mức 5 sao chẳng hạn, sẽ có chi phí đầu tư ban đầu lớn hơn so với các thiết bị cũ, không tiết kiệm điện. Tuy nhiên, nếu xét hiệu quả sử dụng về lâu dài, cả chi phí tiền điện phải bỏ ra hàng tháng, trung bình sau 2-3 năm thiết bị này đã có mức tiết kiệm bằng hoặc hơn chi phí đầu tư ban đầu.
Chương trình Nhãn năng lượng được xây dựng dựa trên quy chuẩn quốc gia được thống nhất giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công Thương. Các tiêu chuẩn sẽ được đánh giá lại sau 5 năm, theo hướng nâng dần lên cho phù hợp với điều kiện trong nước và xu thế phát triển của khu vực và trên thế giới. Điều này nhằm tránh việc nhập khẩu các máy móc, thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng vào thị trường trong nước, loại bỏ dần các công nghệ cũ, lạc hậu. 
Bên cạnh đó, từ năm 2020, Bộ Công Thương cũng giới thiệu Giải thưởng hiệu suất năng lượng cao nhất. Giải thưởng nhằm chứng nhận các sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, đạt hiệu suất năng lượng vượt trội trên thị trường. Qua hai năm thực hiện, Giải thưởng đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà sản xuất uy tín trong và ngoài nước; đồng thời chứng nhận cho nhiều sản phẩm hiệu suất cao nhất thuộc các nhóm điều hoà không khí, máy giặt, đèn led, động cơ điện... Như vậy là người tiêu dùng đã được cung cấp nhiều công cụ để đưa ra lựa chọn thông minh hơn, đem lại nhiều lợi ích cho mình và cả cộng đồng.
Giờ Trái đất do Bộ Công Thương cùng Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF Việt Nam) phối hợp tổ chức. Mỗi năm, trong khuôn khổ Giờ Trái đất sẽ diễn ra Sự kiện Tắt đèn, kêu gọi mọi người dân, tổ chức, cơ quan trên khắp vùng miền cả nước cùng nhau thực hiện tắt đèn trong vòng một giờ vào tối thứ bảy cuối cùng của tháng ba. Mục đích của hoạt động nhằm nhắc nhở người dân chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. 
Sự kiện Tắt đèn năm 2022 sẽ diễn ra từ 20.30 - 21.30 ngày 26/03. Người dân tham gia sự kiện bằng cách thực hiện một trong các hoạt động (tắt đèn, trồng cây xanh, phân loại rác, tiết kiệm năng lượng, di chuyển bằng phương tiện ít phát thải...), đăng tải lên các trang thông tin cá nhân với hashtag #Giờ_Trái_Đất. 
Minh Hải ghi
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận