Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Tiết kiệm gần 700 triệu m3 nước từ đổ ải đợt 2

Cập nhật lúc : 09:29 | 25/01/2022

Qua 2 đợt lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2021-2022, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đã có 407.782/506.558 ha, tương đương đạt 80,5% diện tích gieo cấy theo kế hoạch.
Trong đợt 2, dòng chảy hệ thống sông được duy trì ở mức cao. So với đợt 2 vụ Đông Xuân 2020-2021, mực nước trung bình cao hơn khoảng 8 cm, mực nước cao nhất cao hơn 20 cm. Bên cạnh đó, do có mưa nên nguồn nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình thủy lợi vận hành lấy nước. Tổng lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 thấp hơn mức dự kiến theo kế hoạch khoảng gần 700 triệu m3. Tổng lượng nước xả của các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 là 2,44 tỷ m3 nước. Tổng cộng lượng nước xả đợt 1 và đợt 2 là 3,44 tỷ m3.
Do dòng chảy trong đợt 2 được duy trì ở mức cao nên các công trình thủy lợi đã được sửa chữa, nâng cấp hạ thấp cao trình lấy nước, các trạm dã chiến đủ điều kiện vận hành và các cống lấy nước vùng triều có điều kiện vận hành tốt.
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cấp nước đổ ải. (Ảnh: EVN)
Tổng cục Thủy lợi nhận định, sau kết thúc đợt 2 lấy nước, diện tích có nước sẽ tiếp tục tăng do các địa phương tiếp tục lấy nước từ nguồn đã tích trữ trong hệ thống kênh mương, hồ, ao, vùng trũng. Dự kiến, đến trước đợt 3 lấy nước, hầu hết các địa phương sẽ hoàn thành kế hoạch lấy nước các diện tích phụ thuộc vào dòng chảy bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, trừ thành phố Hà Nội, tiếp tục có nhu cầu tiếp tục lấy nước đợt 3.
Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục vận hành công trình để tăng cường lấy nước trong thời gian sau đợt 2 lấy nước nếu điều kiện nguồn nước cho phép để tiếp tục cấp nước, phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch lấy nước.
Các địa phương tiếp tục tổ chức vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp gia cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước trên ruộng bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước; đặc biệt lưu ý thời gian từ kết thúc đợt 2 đến bắt đầu gieo cấy tương đối dài (khoảng hơn 20 ngày) và dòng chảy sông đợt 3 chỉ được duy trì ở mức thấp.
Với những diện tích cây vụ Đông canh tác trên đất lúa, các địa phương cần vận động, hướng dẫn người dân sớm thu hoạch dứt điểm để hoàn trả mặt bằng gieo cấy.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tổng lượng mưa từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2022 ở khu vực Miền núi phía Bắc từ 20-30 mm, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ từ 20-25 mm. Đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương hoàn thành sớm kế hoạch lấy nước.
Theo kế hoạch, đợt 3 lấy nước sẽ thực hiện từ ngày 13/2 - 17/2 (5 ngày), mực nước tại Trạm Thủy văn Sơn Tây được duy trì từ 1,8 m trở lên, đảm bảo cho các trạm bơm dã chiến, một số công trình đã được nâng cấp vận hành và hỗ trợ đẩy mặn, các cống vùng triều lấy nước. 
Đây là đợt lấy nước chủ yếu cung cấp cho một số diện tích chưa hoàn thành kế hoạch lấy và các khu vực có nhu cầu lấy nước muộn (do canh tác cây vụ Đông); đồng thời tích trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi để dành tưới dưỡng.
Khánh An t/h

Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận