Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Lotte Hà Nội: Áp dụng công nghệ hiện đại để tiết kiệm năng lượng

Cập nhật lúc : 15:34 | 10/01/2022

Đạt giải Nhất hạng mục Tòa nhà Xây dựng mới “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021”, Lotte Hà Nội đã chinh phục Hội đồng giám khảo của Giải thưởng bằng các giải pháp TKNL ấn tượng.

Ông Lee Sang Cheol - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Coralis Việt Nam đại diện Lotte Hà Nội nhận Nhất hạng mục Tòa nhà Xây dựng mới “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021” của Bộ Công Thương phối hợp với Hội KHCN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VECEA) tổ chức

Tòa nhà Lotte Center Hà Nội trực thuộc tập đoàn Lotte, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014. Đây là một trong những tổ hợp nhà ở cao cấp, văn phòng hạng A, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại hiện đại nhất của Hà Nội, với tổng số vốn đầu tư lên tới gần 500 triệu USD. Lotte Hà Nội được thiết kế và xây dựng với hướng chính là Đông Nam, lấy cảm hứng từ tà áo dài Việt Nam, không những được xây dựng từ những nguyên vật liệu tiên tiến hiện đại mà còn được áp dụng công nghệ giúp tòa nhà thân thiện với môi trường, không gian làm việc được làm mát thông minh và tiết kiệm lượng điện tiêu thụ.

Công trình gồm 2 tòa tháp và được được thiết kế với phần vỏ bọc hoàn toàn bằng vật liệu kính. Điểm đặc biệt của công trình chính là khoảng không gian thoáng nối liên giữa 2 tòa tháp với các cửa sổ bằng kính được sử dụng trong việc thông gió tự nhiên cho tòa nhà. Ông Lee Sang Cheol - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Coralis Việt Nam cho biết, ngay từ khi xây dựng, Lotte đã triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, từ thiết kế bên ngoài tòa nhà đến các công trình nội thất bên trong mang ý nghĩa về một môi trường xanh và thân thiện với cộng đồng. Vì vậy Lotte đã áp dụng công nghệ hiện đại trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả tiết kiệm, đặc biệt là các giải pháp công nghệ về vật liệu xây dựng, vật liệu cơ điện. Ngoài ra, Lotte cũng liên tục cải tiến, thay đổi để tìm ra các giải pháp tốt nhất trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Luôn giữ vững mục tiêu tòa nhà TKNL (đạt 220.000 kWh/năm trong dài hạn) nên Lotte Hà Nội có một hệ thống thiết bị quản lý năng lượng khá đầy đủ với thiết bị đo giám sát năng lượng; Hệ thống quản lý và điều khiển tự động. Tòa nhà có cán bộ chuyên trách về quản lý năng lượng làm việc cùng nhóm quản lý năng lượng.

Những nhóm giải pháp TKNL tiêu biểu mà Lotte Hà Nội áp dụng đạt hiệu quả như sau:

Sử dụng năng lượng mặt trời để tự sản xuất điện

Tòa nhà Lotte Hà Nội lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời để TKNL và nâng cao thương hiệu. Các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại mái hiên sảnh chính của tòa nhà. Điện năng được truyền tải và lưu trữ về tủ điện, sau đó được hòa vào mạng điện của tòa nhà. Điện năng này được sử dụng cho mục đích chiếu sáng.

Các tấm pin năng lượng mặt trời

Tủ lưu trữ điện mặt trời

Hình 1. Hệ thống điện mặt trời

Sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm Water Chiller

Hệ thống điều hoà không khí trung tâm Water Chiller có chỉ số COP ≥ 3,1 được sử dụng cho hầu hết nhu cầu điều hòa không khí của toàn bộ tòa nhà như khu vực văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ. Hệ thống bao gồm 7 chiller sử dụng môi chất R134a đều đi chung đường nước lạnh, nước hồi và nước giải nhiệt. Hệ thống được vận hành liên tục 24/24h với 7 máy chiller chạy luân phiên. Các máy chiller đều được điều khiển và giám sát thông qua hệ thống điều khiển trung tâm BMS hoặc trực tiếp bởi kỹ thuật viên tại phòng máy.

Chế độ kiểm tra và bảo dưỡng được thực hiện định kỳ theo ngày, tuần, tháng và hàng năm có vệ sinh dàn ống bình ngưng, hiệu chỉnh công suất, hiệu suất.


Hình 2. Một số hình ảnh hệ thống chiller giải nhiệt nước

Hệ thống thang máy, thang cuốn

Hệ thống thang máy, thang cuốn của tòa nhà được trang bị hiện đại và đồng bộ, với hệ thống điều khiển thông minh của các hãng sản xuất lớn trên thế giới Schindler và Hyundai nhằm đảm bảo việc vận hành an toàn, ổn định và tiết kiệm điện năng. Tất cả thang máy đều được trang bị biến tần, cảm biến bảo vệ. Trong cabin thang máy được lắp đặt bóng đèn LED, điều hòa nhiệt độ, camera. Thang cuốn được trang bị thêm cảm biến giúp phát hiện người sử dụng.

Hình 3. Một số hình ảnh thang cuốn, thang máy

Hệ thống chiếu sáng sử dụng bóng đèn LED

Tòa nhà sử dụng nhiều chủng loại đèn chiếu sáng dùng cho các mục đích khác nhau. Các đèn LED sử dụng chủ yếu cho hành lang, khu văn phòng. Một số khu vực sử dụng đèn sợi đốt, đèn compact như khách sạn, căn hộ. Ngoài ra, còn một số loại đèn trang trí và một số loại đèn đặc thù cho từng chức năng riêng. Đèn LED đang sử dụng có hiệu suất và tuổi thọ cao giúp TKNL khá lớn cho hệ thống chiếu sáng của tòa nhà.

Trung tâm thương mại

Văn phòng cho thuê

Căn hộ

Khách sạn


Hình 4. Một số hình ảnh hệ thống chiếu sáng

Sử dụng kính hộp hai lớp cách âm, cách nhiệt

Tòa nhà được thiết kế và xây dựng với lớp tường bao quanh hoàn toàn là hệ vách kính Low E dày 24mm và 28mm kính hộp cường lực, có phủ lớp cách nhiệt.


Hình 5. Hệ kính của tòa nhà nhìn từ bên trong và ngoài

Với các giải pháp TKNL đã áp dụng, từ khi vận hành, mỗi năm Lotte Hà Nội đạt được mức TKNL tổng thể 15-20%.

VECEA

Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận