Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

JW Marriott Hà Nội: Nhiều giải pháp hiệu quả, tiết kiệm hơn 30% năng lượng mỗi năm

Cập nhật lúc : 08:46 | 13/11/2021


Năm 2014, Khách sạn JW Marriott Hà Nội nhận giải thưởng “Khách sạn có thiết kế và xây dựng đẹp nhất” khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong suốt quá trình vận hành, JW Marriott luôn là biểu tượng của hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong tòa nhà.

Được thiết kế 9 tầng, với 450 phòng nghỉ, đây là một trong những khách sạn lớn nhất Thủ đô Hà Nội, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2013. Ngay từ khi thiết kế JW Marriott đã lựa chọn kết cấu đặc biệt theo kiểu đường cong xoắn ốc, kết hợp với khoảng sân vườn xanh mát của cây cối bao quanh, diện tích bị ảnh hưởng của chiếu nắng trực tiếp trong ngày là nhỏ nhất. Với mật độ xây dựng khoảng 20%, tỷ lệ cây xanh ước tính khoảng 80%, vì vậy nhiệt độ không khí xung quanh của khách sạn được giảm 1-2oC nhờ hệ thống hồ nước và công viên cây xanh.
 
Khách sạn JW Marriott Hà Nội đã từng nhận giải thưởng “Khách sạn có thiết kế và xây dựng đẹp nhất” khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2014

Bên cạnh đó, JW Marriott còn sử dụng kính chịu nhiệt trong suốt kết hợp hệ thống rèm điều khiển tự động, tạo không gian sống hiện đại, mới mẻ, sang trọng, hài hòa với mọi khung trời và tạo cảm nhận dịu nhẹ mát mẻ ngay cả trong những ngày nắng nóng oi bức. Ngoài ra, khách sạn cũng được thiết kế sử dụng các loại vật liệu hạn chế tác động tới môi trường, tiết kiệm nhiên nhiệu và tránh thất thoát năng lượng như: gỗ nhân tạo, vách thạch ca, cách âm, cách nhiệt, chống cháy…
TKNL trước hết từ con người
Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc kỹ thuật JW Marriott cho biết, với phương châm “Kinh doanh gắn với phát triển bền vững”, khách sạn đã xây dựng kế hoạch dài hạn đến năm 2025 sẽ tiếp tục giảm sử dụng năng lượng và nước trong mọi hoạt động. Tiêu chí hoạt động cụ thể là: Chỉ cung cấp vừa đủ năng lượng, không lãng phí; Thực thi tiết kiệm năng lượng ở tất cả những gì có thể dù là nhỏ nhất; Ứng dụng giải pháp năng lượng với chi phí đầu tư ít nhất, thu hồi vốn nhanh nhất để tái đầu tư cho các giải pháp tiếp theo. Do đó, trong 7 năm qua, tỉ lệ chi phí điện/doanh thu đã giảm từ 8,1% năm 2014 xuống còn 5,0% năm 2020. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, JW Marriott chỉ sử dụng gần 11,2 triệu kWh, tỉ lệ TKNL đạt 10%.
 
Thiết kế của JW Marriott lựa chọn kết cấu đặc biệt theo kiểu đường cong xoắn ốc, kết hợp với khoảng sân vườn xanh mát của cây cối bao quanh để diện tích bị ảnh hưởng của chiếu nắng trực tiếp trong ngày là nhỏ nhất

Mặc dù JW Marriott là một khách sạn 5 sao, được thiết kế, giám sát thi công từ những nhà thầu uy tín thế giới, nhưng khi đi vào vận hành vẫn bộc lộ những nhược điểm dẫn đến khách sạn tiêu hao năng lượng rất lớn nhưng vẫn không thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Do đó, bài toán về TKNL luôn được đội ngũ quản lý khách sạn đặt lên hàng đầu, đặc biệt chú trọng việc đào tạo về TKNL cho các nhân viên mới. Hằng năm, khách sạn tổ chức đào tạo cho toàn tộ cán bộ nhân viên về bảo tồn năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhằm nâng cao ý thức mỗi cá nhân trong việc chung tay bảo tồn năng lượng.
“Việc theo dõi lượng năng lượng sử dụng trong ngày được bộ phận quản lý năng lượng giám sát rất chặt chẽ. Tại buổi họp hàng ngày của các trưởng bộ phận, Phòng kỹ thuật sẽ chỉ ra những bộ phận tiêu hao năng lượng bất thường và khắc phục ngay lập tức. Chi phí năng lượng hàng ngày – tuần – tháng – năm được phổ biến cụ thể cho toàn khách sạn biết để thực hiện” – ông Chính chia sẻ.
Lập kế hoạch cho từng giải pháp, tiết kiệm tất cả những gì có thể
Thay thế, lắp đặt thêm đèn LED
Với thiết kế của một khách sạn 5 sao hiện đại, hệ thống chiếu sáng bên trong và bên ngoài JW Marriott khá đa dạng, sử dụng tối đa ánh sáng mặt trời. Ngay từ đầu, khách sạn đã đầu tư hệ thống bóng đèn LED tiết kiệm điện, lắp đặt ở hầu hết các khu vực, đặc biệt, khu vực phòng họp có điều khiểu dimmer, điều chỉnh mức sáng phù hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau.

 Phòng họp có hệ thống dimmer điều chỉnh cường độ chiếu sáng phù hợp với nhu cầu

Năm 2016, khách sạn thay thế một số bóng đèn huỳnh quang tại các khu vực phòng máy, bãi đậu xe, khu vực nhân viên sang một số bóng đèn LED 20W, 16W, 10W tiết kiệm được 400 triệu đồng/năm.
Năm 2018, khách sạn tiếp tục đầu tư thay thế 300 bóng đèn Metal Highlight công suất 150W sang bóng đèn LED 50W dùng để chiếu sáng cho khu vực sân vườn, tiết kiệm 220 triệu đồng/năm.
Cải tạo hệ thống tháp giải nhiệt từ hệ kín sang hệ hở
Trong thiết kế của JW Marriott, hệ thống tháp giải nhiệt là hệ kín, không đáp ứng đủ giải nhiệt cho chiller vào mùa hè (từ tháng 4 tới tháng 9), dẫn đến không đảm bảo tiêu chuẩn nhiệt độ và lãng phí năng lượng. Do hệ thống giải nhiệt kín khiến chiller thường xuyên quá tải phải vận hành hai chiller 24/24, tải 100% nhưng vẫn không đảm bảo được yêu cầu, dẫn đến lãng phí tới 30% năng lượng.
Nhận diện được nguyên nhân, năm 2017, khách sạn đã cải tạo lại hệ thống tháp giải nhiệt kín sang hệ tuần hoàn hở, với chi phí thấp, hoàn vốn nhanh, tiết kiệm lớn. Chi phí đầu tư, lắp đặt, cải tạo hệ thống 800 triệu đồng, tiết kiệm 30% năng lượng, tương đương 3 tỉ đồng/năm. Thời gian hoàn vốn 4 tháng.
Lắp 12 bơm nhiệt – không sử dụng dầu cho lò đun nước nóng
Từ cuối năm 2017, khách sạn đã lắp đặt hệ thống bơm nhiệt, tận dụng nhiệt độ cao các khu vực phòng máy, giặt là để cung cấp nước nóng, đồng thời cung cấp không khí lạnh làm mát phòng máy và khu vực giặt là. Sau khi lắp đặt 12 bơm nhiệt, khách sạn gần như không cần sử dụng lò đun nước nóng, tiết kiệm lượng dầu tiêu thụ để đun nước nóng cung cấp cho nhu cầu sử dụng. Chi phí đầu tư, lắp đặt, cải tạo hệ thống 3,2 tỉ, tiết kiệm năng lượng tới 90%, tiết kiệm 2 tỉ/năm, thời gian hoàn vốn 15 tháng.
Lắp đặt thêm 01 chiller nhỏ và thay thế 03 tháp giải nhiệt
Năm 2018, JW Marriott lắp đặt thêm 01 chiller nhỏ với chi phí đầu tư thấp và tiết kiệm điện năng khi vận hành tối ưu phù hợp với sự thay đổi của thời tiết (mùa thu, mùa đông, mùa xuân). Ngay sau đó, năm 2019, khách sạn tiếp tục thay thế 03 tháp giải nhiệt hệ hở mới tiết kiệm điện năng, hiệu quả hơn và thay đổi vị trí lắp đặt, tăng lưu lượng gió.
“Trên cơ sở thực tế kinh doanh của năm 2016 và 2019, mức TKNL mà khách sạn đạt được sau khi áp dụng các giải pháp kể trên khoảng 36%/năm” – ông Chính cho biết.
Tổng tiêu thụ điện giảm so với trước đây (năm 2016) khoảng hơn 2 triệu kWh, tiết kiệm hơn 160.000 lít dầu nhờ hệ thống bơm nhiệt, tiết kiệm khoảng 32.000 m3 nước nhờ tái sử dụng nước thải sau xử lý cho hệ thống tháp giải nhiệt và tưới cây sân vườn… Trung bình tiết kiệm khoảng 7 tỉ đồng/năm.
Qua việc thực hiện các giải pháp TKNL, khách sạn JW Marriott  đã giảm phát thải CO2 từ trên 8.600 tấn (năm 2016) xuống còn 5.600 tấn (năm 2020) và tiếp tục thực hiện cho các năm tiếp theo.
Ngoài ra, ngay từ khi đi vào hoạt động, khách sạn đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ màng lọc vi sinh và nâng cấp hệ thống vào năm 2016. Đồng thời áp dụng các giải pháp bảo vệ môi trường như mua sắm xanh và hạn chế rác thải nhựa; Tái sử dụng nước thải sau xử lý cho tháp giải nhiệt và một phần hệ thống tưới cây; Chuyển đổi nhiên liệu lò hơi từ dầu sang gas; Luôn tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, định kỳ kiểm tra, quan trắc giám sát môi trường không khí, nước thải, cập nhật thông tin thường xuyên, để có các biện pháp xử lý kịp thời, tránh sự cố môi trường.

Các giải thưởng đạt được
       Bằng khen do UBND thành phố Hà Nội trao tặng về việc đã có thành tích trong thực hiện “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018”,
      Danh hiệu “Cơ sở sử dụng năng lượng xanh trong công trình xây dựng” Hà Nội do sở Công thương tổ chức năm 2018,
      Giải thưởng “Khách sạn Xanh ASEAN” năm 2020 - Giải thưởng nhằm tôn vinh và góp phần phát triển bền vững các điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch chất lượng cao của khu vực ASEAN.
 
Hoàng Hồ
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận