Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

EVN: Số hóa để làm lợi cho khách hàng

Cập nhật lúc : 08:14 | 22/10/2021

Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho khách hàng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Chuyển đổi số giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
 
Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN - cho biết, EVN không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH). Qua đó, từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.
 
EVN đã nghiên cứu, triển khai nhiều hệ thống phần mềm như Hệ thống quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS) nhằm giúp quản lý hơn 29 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc; sử dụng phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử tại các đơn vị để thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống CMIS, kho dữ liệu đo đếm, hệ thống quản lý dữ liệu đo (MDMS) để hỗ trợ công tác ghi chỉ số, tính toán hóa đơn cho khách hàng và giao nhận điện năng nội bộ.
 
EVN đã ứng dụng ký số điện tử, hóa đơn điện tử, từng bước số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán điện tử,… Tập đoàn đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4; cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng thông tin dịch vụ công của 63 tỉnh, thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia, qua App chăm sóc khách hàng (CSKH), tổng đài, website CSKH của các tổng công ty điện lực. Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi với máy tính và điện thoại có kết nối internet.
 
Với những nỗ lực không ngừng, nhiều chỉ số trong công tác KD&DVKH của EVN đã nằm trong Top 4 ASEAN. EVN cũng là đơn vị đầu tiên trong khu vực ASEAN triển khai hợp đồng mua bán điện điện tử và thực hiện các dịch vụ điện với hình thức điện tử.
 
Hướng đến mục tiêu mới
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, EVN sẽ tiếp tục mục tiêu chuyển đổi số giai đoạn tới. Theo đó, EVN sẽ xây dựng nền tảng CSKH dùng chung cho toàn tập đoàn, cung cấp các dịch vụ CSKH theo hướng “cá nhân hóa” và tạo ra trải nghiệm khách hàng toàn diện, nhất quán. EVN cũng sẽ liên kết nền tảng CSKH của ngành điện với các đối tác; xây dựng hệ thống thông tin trả lời tự động; ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu, phân tích hành vi, xu hướng, dự báo và nhu cầu của khách hàng…
 
Tập đoàn cũng sẽ hiện đại hóa hệ thống đo đếm thông qua việc triển khai công tơ điện tử và thí điểm hệ thống công tơ thông minh; cải tiến chỉ số tiếp cận điện năng thông qua việc kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia như dân cư, đất đai,... để cắt giảm hồ sơ, thủ tục; ứng dụng cung cấp dịch vụ điện không cần khảo sát; số hóa toàn bộ các công việc hiện trường của CBCNV; ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) trong hoạt động kinh doanh mua bán điện mặt trời mái nhà tại các tổng công ty điện lực…
 
Để thực hiện mục tiêu trên, EVN và các đơn vị cũng đã và đang chuẩn hóa, đơn giản và hoàn thiện các quy trình, quy định hiện tại theo hướng dễ dàng số hóa; hoàn thiện, ban hành quy trình quản trị kinh doanh và các quy trình quản lý nội bộ theo hướng điện tử hóa. EVN cũng sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh để giảm thiểu chi phí, tăng năng suất lao động và đồng bộ hóa với quá trình số hóa của xã hội, các đối tác để mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh mới trên cơ sở nền tảng kỹ thuật số…
EVN lấy khách hàng là trung tâm, nhằm cung cấp các dịch vụ gia tăng, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng.
Theo: Báo Công Thương

Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận