Trang chủ >> Hoạt động Hội

Ngọn lửa xanh HomeBiogas bừng cháy tại căn bếp Việt Nam

Cập nhật lúc : 17:43 | 16/06/2021

Cuối tháng 4 năm 2021, các công tác chuẩn bị cho việc lắp đặt các Hệ thống HomeBiogas thử nghiệm tại Việt Nam đã sẵn sàng, đoàn cán bộ và chuyên gia của Công ty CP Năng lượng và Môi trường xanh Tây Bắc – TBEE đã lên đường tới với nông hộ trên địa bàn huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên.
Hệ thống HomeBiogas được Công ty HomeBiogas đến từ Israel chuyển giao cho Viện Tài chính Vi mô và Phát triển Cộng đồng (MACDI) và Công ty TBEE trong đợt 1 này là những thiết bị HomeBiogas 7.0 được thiết kế với công suất vừa và lớn và công nghệ hiện đại tiến tiến trên thế giới. HomeBiogas 7.0 là thế hệ mới của Biogas truyền thống. Công nghệ đổi mới của HomeBiogas đã được Liên minh châu Âu, Tổ chức Liên hiệp quốc và nhiều tổ chức quốc tế công nhận.
Được đánh giá là rất phù hợp cho các nông hộ tại Việt Nam, HomeBiogas dung tích 7 khối thiết bị cỡ vừa và lớn, giúp chuyển đổi thức ăn thừa và chất thải động vật thành khí gas sạch dùng cho nấu ăn và làm phân bón sinh học.
 
Mô tả tổng quan vận hành của hệ thống HomeBiogas đời mới được TBEE nhập khẩu độc quyền tại Việt Nam
Một hệ thống HomeBiogas tổng thể được TBEE nhập khẩu độc quyền về thị trường Việt Nam bao gồm 2 khối linh kiện đã được thiết kế đồng bộ và hoàn thiện, tổng trọng lượng dưới 35kg. Hệ thống được chuyển giao nguyên khối bao bì với đầy đủ giấy tờ mã hiệu thiết bị, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, chứng chỉ an toàn, hướng dẫn sử dụng,… đến tận nơi lắp ráp. Cùng với sự hỗ trợ chuẩn bị không gian đặt thiết bị từ phía các gia đình, các chuyên gia của TBEE sau gần 3 tiếng đồng hồ đã lắp đặt hoàn chỉnh một hệ thống. HomeBiogas thế hệ mới có cấu trúc nguyên khối, gọn nhẹ, các vị trí đấu nối được thiết kế đơn giản, áp dụng các kỹ thuật gia công sản xuất tiên tiến, do đó chỉ cần thao tác đúng và tuân thủ kỹ thuật là đảm bảo đã lắp đặt hoàn thiện để có thể vận hành an toàn.
 
Bộ linh kiện hoàn chỉnh của hệ thống HomeBiogas 7.0 đang chuẩn bị được lắp đặt.
 
Các chuyên gia đang tháo dỡ các linh kiện để tiến hành lắp đặt hệ thống HomeBiogas.
 
Hộ gia đình chuẩn bị mặt bằng trong vườn để đặt hệ thống HomeBiogas.
 
Hệ thống HomeBiogas đã lắp đặt hoàn chỉnh trong 2h45 phút.
 
Cán bộ kỹ thuật của TBEE hướng dẫn gia đình lắp đặt bếp đun HomeBiogas.
 
Đại diện TBEE bàn giao Hệ thống HomeBiogas cho hộ gia đình để chính thức đi vào hoạt động.
 
Hộ gia đình và hàng xóm tại xóm Lương Trình, xã Lương Phú, cán bộ TBEE, cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Bình, và cán bộ Chi Cục Chăn Nuôi – Thú Y tỉnh Thái Nguyên vui vẻ chào mừng lắp đặt hoàn thiện hệ hống HomeBiogas.
 
Hộ gia đình nạp phân gia súc đã được pha loãng theo tỷ lệ quy định vào hệ thống HomeBigoas để kích hoạt hệ thống sản sinh khí sinh học
Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào vận hành và sử dụng thực tế, các gia đình đều có nhận xét và đánh giá rất tốt về tính thực tiễn và hiệu quả của hệ thống HomeBiogas này. Các ý kiến nhận xét chung cho thấy:
Hệ thống được lắp đặt nhanh chóng, thuận tiện, không phải tốn công xây gạch, lắp ráp như bể xây biogas truyền thống hay bể composite trước đây.
Hệ thống khép kín, đồng bộ nên không tốn công vận hành.
Hệ thống tuyệt đối kín nên không gây mùi hôi, môi trường xung quanh nhà được đảm bảo sạch sẽ và vệ sinh tốt.
Lượng khí gas cho nấu ăn sinh hoạt rất nhiều và chỉ sau 7 ngày lắp đặt hệ thống đã tạo ga đủ nấu trong 45 phút. Mỗi ngày chỉ cần nạp vào 20kg phân gia súc (khoảng 6 đến 8 con lợn trưởng thành) và thêm 40 lít nước hòa đều với nhau là đã có đầu ra đủ lượng dùng và thậm chí còn dư.
Khí gas sinh học để đun nấu không bị mùi hôi và ngọn lửa có màu xanh, về cảm quan thị giác có thể khẳng định tốt hơn bình gas công nghiệp đang được bán ngoài thị trường.
Các gia đình đều đã dùng gas từ hệ thống HomeBiogas để đun nấu hàng ngày. Việc này đã tiết kiệm được khoảng 150.000 đ/tháng tiền mua bình gas như trước đây, đồng thời cũng tiết kiệm được 200.000 đ/tháng chi phí mua củi đun cám cho lợn gà, trong khi phân bón hữu cơ đầu ra của thiết bị cũng giúp tiết kiệm tối thiểu là 150.000 đ/tháng tiền mua phân bón NPK trước đây để bón cây hoa màu hoặc ruộng lúa.
 
Bếp lửa HomeBiogas bừng cháy tại căn bếp của hộ gia đình ở huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên vừa được lắp đặt hệ thống vào cuối tháng 4 năm 2021
Khi ngọn lửa xanh lần đầu tiên bừng lên trong căn bếp, nềm vui đã thực sự tràn ngập trong các gia đình được lắp đặt những hệ thống HomeBiogas đầu tiên. Sự tiện dụng, hiệu quả kinh tế trong việc nấu nướng và canh tác trồng trọt hàng ngày, giá trị đối với môi trường và sức khỏe gia đình cũng như cộng đồng mà hệ thống HomeBiogas mang lại chắc chắn đã được ghi nhận và sẽ được lan tỏa hơn nữa khi hệ thống này được nhập khẩu và lắp đặt ở nhiều nơi tại các hộ gia đình chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam.
Thống kê kỹ thuật đáng lưu ý :
Đầu ra của bể HomeBiogas gồm khí biogas đun nấu và phân bón hữu cơ lỏng: 01 lít phân bón cho thêm 10 lít nước sẽ bón được tối thiểu 20m2 vườn trồng rau xanh cho gia đình. Với lượng phân chuồng và nước cho vào bể phân hủy = 60 lít và đầu ra sẽ được khí biogas đun và 60 lít phân bón hữu cơ đâm đặc, pha thêm nước được >600 lít phân tưới cây dùng để tưới được khoảng  trên 1.000m2 vườn cây/hoa màu.
Phân hữu cơ đầu ra đảm bảo sạch đến 80% so với nước trong hồ ao bình thường nên lượng phân hữu cơ thải này không làm ảnh hưởng nguồn đất và nước.
Đun nấu bằng ga của HomeBiogas có thể giúp giảm 6 tấn khí phát thải C02/năm/hệ thống, như vậy mỗi hộ gia đình đã góp phần giảm biến đổi khí hậu.
Theo TBEE
VECEA
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận