Trang chủ >> Hội viên

EVN đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số

Cập nhật lúc : 17:48 | 04/12/2020

 
Sáng ngày 4/12/2020, Hội thảo khoa học quốc gia “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Mục đích của Hội thảo là nhằm thúc đẩy hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được đánh giá cao trong việc thúc đẩy thanh toán tiền điện mà không dùng đến tiền mặt.
Từ năm 2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP quy định về in, phát hành, sử dụng hóa đơn, trong đó cho phép sử dụng hình thức hóa đơn điện tử. Ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 32/2011/TT-BTC về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử, EVN đã tiên phong trong cả nước trong việc triển khai thí điểm và đến năm 2015 là doanh nghiệp đầu tiên hoàn thành sử dụng hóa đơn điện tử cho tất cả khách hàng trên toàn quốc. Đặc biệt đến năm 2019, Tập đoàn đã thực hiện vượt mức chỉ tiêu về số khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP và đến cuối năm 2020 tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt của EVN đạt 91,54%. Có thể thấy việc sử dụng hóa đơn điện tử không chỉ giúp thay đổi, cải tiến nghiệp vụ kinh doanh của EVN mà còn góp phần mở ra phương án cho các phương thức thanh toán và giao dịch điện tử giữa khách hàng và EVN.
Hội thảo "Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số".
Trong những năm qua, EVN tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung, thực hiện các Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tận dụng sự thay đổi quan trọng về cơ chế chính sách, hạ tầng thanh toán theo định hướng nền kinh tế số. Từ đó, EVN đã đẩy mạnh việc triển khai thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng, các Tổ chức trung gian thanh toán thông qua các giải pháp đồng bộ với trên 30 Ngân hàng, 10 tổ chức trung gian thanh toán và gần 10 nghìn tổ chức, cá nhân Dịch vụ bán lẻ điện năng, Ngoài ra, số thu tiền điện của Tập đoàn năm 2019 xấp xỉ ¼ tổng thu ngân sách nhà nước trong khi gần như không còn thu ngân viên Điện lực.
Không chỉ vậy, EVN không ngừng chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ hiện đại để chăm sóc khách hàng thông qua các Trung tâm Chăm sóc khách hàng, tổng đài điện thoại, website, email, fanpage, App chăm sóc khách hàng, chat bot – sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng này đã làm tăng độ hài lòng của khách hàng cũng như đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế về chất lượng dịch vụ điện.
Hiện nay, EVN đang tập trung tiếp tục tập trung thực hiện Đề án Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và xây dựng Đề án chuyển đổi số với định hướng đưa ứng dụng các công nghệ số, CNTT, CMCN 4.0 nhằm đưa EVN sớm trở thành doanh nghiệp số và xây dựng một Tập đoàn kinh tế hiện đại, phát triển bền vững, hiệu quả.
Trần Hà

Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận