Trang chủ >> Hội viên

EVN đã thực hiện tốt công tác vận hành hồ chứa, khôi phục lưới điện sau bão

Cập nhật lúc : 10:02 | 16/11/2020

Đó là khẳng định của ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) khi trao đổi với PV về công tác chủ động ứng phó với thiên tai của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thời gian qua.
Từ ngày 31/10 đến ngày 4/11, công nhân Công ty Truyền tải điện 3 đã tới hỗ trợ Tổng công ty Điện lực miền Trung thi công kéo dây đường dây 110kV Quảng Ngãi -  Tư Nghĩa bị sự cố sau bão số 9. 
PV: Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, đặc biệt cơn bão số 13 đang ở biển Đông, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có chỉ đạo gì thưa ông?
 
Ông Trần Quang Hoài:
Ngay tại thời điểm này nước ta đang phải đối phó bão số 13 (cơn bão này được dự báo có cường độ và gây mưa lớn hơn). Để ứng phó với thiên tai tới đây và hậu quả của những thiên tai xảy ra trong thời gian qua, hiện nay Bộ NN&PTNT đang cử các đoàn vào hướng dẫn địa phương phục hồi tái thiết các đợt thiên tai vừa qua và ứng phó thiên tai trong thời gian tới.
 
Quan điểm nhất quán của Ban Chỉ đạo là đảm bảo an toàn cho người dân là quan trọng nhất, không những ở vùng sạt lở đất mà đảm bảo an toàn cho nhân dân ở dải ven biển, tuyến đảo.
 
Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo quyết liệt và tập trung nguồn lực lớn để khôi phục tái thiết sản xuất do thiên tai gây ra cho miền Trung. Hiện đang tập trung khôi phục nhà dân, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm… để đảm bảo phục vụ sản xuất. Bộ NN&PTNT đang chuẩn bị sẵn sàng từ con giống, cây trồng để sẵn sàng cung cấp cho người dân khôi phục nhanh công tác sản xuất.
 
Ban Chỉ đạo sẽ thường xuyên cung cấp thông tin đến chính quyền địa phương, người dân để nắm bắt được thông tin qua phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài và cả qua tin nhắn điện thoại. Cùng với đó hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng vùng một ở các tuyến biển, đất liền, vùng núi có các địa phương chủ động ứng phó.
 
Khi mưa bão xảy ra sẽ huy động đồng bộ lực lượng để ứng phó và khôi phục sau bão. Ban Chỉ đạo rất mong muốn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của nhân dân trong tình huống phải sơ tán đến nơi tránh trú bão an toàn.
 
PV: Thưa ông, nhiều chuyên gia cho rằng nếu dự báo chi tiết, cụ thể lượng mưa đến cấp huyện, đến điểm có nguy cơ sạt lở cao sẽ phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai. Ông có bình luận gì về ý kiến này?
 
Ông Trần Quang Hoài:
Đối với thiên tai mưa là yếu tố gây rủi ro lớn nhất. Trong nhiều năm qua chúng ta đã rất nỗ lực công tác dự báo và chất lượng dự báo về mưa đã được nâng lên, những khu vực trọng yếu đã dự báo được đến cấp huyện. Một số khu vực sạt lở đất vừa qua cũng đã dự báo chi tiết.
 
Hiện nay có gần 2000 trạm đo mưa tự động trên khắp cả nước, đây là điều rất cần thiết cho những người làm công tác phòng chống thiên tai bởi biết được lượng mưa sẽ tính ngay được lũ và lũ quét sạt lở đất ở khu vực đó. Hiện nay Chính phủ và các cơ quan chuyên môn đang nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng dự báo, cảnh báo và trang thiết bị đo tự động để phục vụ công tác phòng chống thiên tai được tốt hơn.
 
PV: Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý vận hành nhiều hồ chứa thủy điện và và hệ thống lưới điện rộng khắp cả nước và dễ bị tổn thương do thiên tai. Xin ông đánh giá công tác ứng phó với thiên tai trong thời gian qua của EVN?
Ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai.
Ông Trần Quang Hoài: Công tác ứng phó và phòng chống thiên tai của EVN được Ban Chỉ đạo đánh giá triển khai đồng bộ, ở nhiều phương diện, được Ban Chỉ đạo đánh giá cao. Đối với các hồ chứa thủy điện của EVN, Ban Chỉ đạo yên tâm hơn rất nhiều so với hệ thống các hồ chứa khác. Yên tâm ở cả chất lượng hồ chứa được kiểm tra đánh giá kỹ càng trước mùa mưa bão, công tác quản lý vận hành đúng theo quy định, công tác theo dõi giám sát, quan trắc đập, quan trắc mưa được thực hiện bài bản, sự phối hợp với Ban Chỉ đạo, chính quyền địa phương trong công tác vận hành xả lũ thực hiện nhuần nhuyễn.
 
Đối với hệ thống quản lý vận hành lưới điện, khi bão lũ xảy ra, EVN huy động các lực lượng trực ban nghiêm túc, đông đảo. EVN chủ động cắt điện đối với khu vực nguy hiểm và khẩn trương phục hồi những tuyến đường dây bị sự cố sau bão, lũ. EVN huy động lực lượng rất nhịp nhàng, huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị truyền tải đến hỗ trợ các đơn vị phân phối điện và huy động cả lực lượng nhà thầu ngoài EVN để nhanh chóng cấp điện trở lại.
 
Việc cấp điện nhanh chóng trở lại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phục vụ chỉ đạo điều hành của Trung ương, địa phương trong công tác khắc phục hậu quả do thiên tai, đồng thời phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân sau bão.
 
PV: Trước bão số 13, ông có lưu ý gì với EVN và chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an toàn hồ đập, lưới điện?
 
Ông Trần Quang Hoài:
Ngày 9/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có công văn hỏa tốc gửi EVN, chính quyền các địa phương về việc chủ động ứng phó với  bão và mưa lũ. Trong đó, Ban Chỉ đạo có yêu cầu chính quyền địa phương chặt tỉa cành cây nhằm giảm thiểu tác động đến kết cấu hạ tầng, đặc biệt là kết cấu điện nếu có mưa bão tác động đến.
 
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương phối hợp chặt chẽ với EVN, các hồ chứa thủy điện của EVN đảm bảo vận hành theo đúng quy trình, tiếp tục tuyên truyền tới nhân dân vùng hạ du trước khi xả lũ theo quy định; đối với các hồ đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ.
 
Tập đoàn điện lực Việt Nam tổ chức lực lượng thường trực đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, chủ động cắt điện khi bão đổ bộ đối với những khu vực có nguy cơ xảy ra rủi ro; kịp thời khắc phục sự cố trong mưa bão để sẵn sàng cấp điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất của người dân.
 
Có thể nói, công tác ứng phó với thiên tai được EVN thực hiện rất tốt rồi nhưng không được phép chủ quan mà cần tăng cường nâng cao hơn nữa công tác vận hành bằng sử dụng, ứng dụng công nghệ hiện đại hơn.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
Theo: Trang tin điện tử ngành điện
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận