Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

EVN khởi động chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực cho thị trường điện mặt trời mái nhà

Cập nhật lúc : 14:57 | 25/08/2020

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ), Viện Năng lượng tái tạo Cộng hòa Liên bang Đức (RENAC) tổ chức Hội thảo khởi động chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực của các kỹ thuật viên lắp đặt cho thị trường điện mặt trời mái nhà đang phát triển tại Việt Nam". Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu EVN đến các điểm cầu: RENAC (Berlin, CHLB Đức); các tổng công ty điện lực, trường cao đẳng điện lực trực thuộc EVN.
Chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực của các kỹ thuật viên lắp đặt cho thị trường điện mặt trời mái nhà đang phát triển tại Việt Nam" nằm trong khuôn khổ hợp phần Năng lượng mặt trời mái nhà thuộc Chương trình Năng lượng của GIZ. Chương trình sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 8/2020 - 9/2021. 16 giảng viên thuộc các trường Cao đẳng Điện lực: miền Bắc (4 giảng viên), miền Trung (4 giảng viên) và TPHCM (8 giảng viên) sẽ học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp cùng các giảng viên là chuyên gia của RENAC.
Mục tiêu của chương trình đào tạo là nâng cao chất lượng nhân lực cho thị trường điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam để đảm bảo lắp đặt, vận hành, bảo trì các hệ thống điện mặt trời mái nhà cũng như duy trì chất lượng và khả năng vận hành của hệ thống; hỗ trợ các đơn vị đào tạo hiện có của EVN theo hình thức đào tạo giảng viên (train the trainer), xây dựng chương trình, giáo trình giảng dạy lắp đặt điện mặt trời mái nhà.
Chương trình nằm trong khuôn khổ hợp phần Năng lượng mặt trời mái nhà thuộc Chương trình Năng lượng của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ).  Mục tiêu hướng đến là nâng cao chất lượng nhân lực cho thị trường ĐMTMN tại Việt Nam để đảm bảo lắp đặt, vận hành, bảo trì các hệ thống ĐMTMN cũng như duy trì chất lượng và khả năng vận hành của hệ thống; hỗ trợ các đơn vị đào tạo hiện có của EVN theo hình thức đào tạo giảng viên (train the trainer), xây dựng chương trình, giáo trình giảng dạy lắp đặt ĐMTMN.
Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm (thứ 6 từ trái sang) và các đại biểu tại đầu cầu EVN chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.
Chia sẻ tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, tính đến ngày 18/8/2020, cả nước có trên 47.000 dự án điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 1.027 MWp được EVN ký hợp đồng mua bán điện và đã đấu nối vào lưới điện quốc gia.
Theo đó, điện mặt trời mái nhà là mô hình mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Với hộ gia đình, điện mặt trời mái nhà sẽ góp phần giảm số điện sử dụng ở bậc thang giá cao. Với doanh nghiệp, điện mặt trời mái nhà góp phần giảm số điện phải sử dụng trong giờ cao điểm, tiết giảm chi phí tiền điện hàng tháng. Ngoài ra, phần sản lượng điện mặt trời dư thừa, chủ đầu tư có thể bán lại cho ngành điện. Để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng cao trong thời gian tới, việc phát triển điện mặt trời mái nhà là một trong những giải pháp hết sức cần thiết hiện nay.
CHLB Đức là một trong những quốc gia phát triển mạnh về điện mặt trời, đặc biệt là ĐMTMN. Vì vậy, EVN đã đề nghị và được Bộ Công Thương Việt Nam và GIZ chấp thuận tham gia đề án hỗ trợ phát triển ĐMTMN tại Việt Nam.
Ông Võ Quang Lâm bày tỏ mong muốn GIZ và RENAC (đối tác của GIZ trong dự án này) tiếp tục quan tâm, hỗ trợ EVN và các đơn vị hoàn thành dự án, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác trong thời gian tới.
Mai Anh 

Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận