Trang chủ >> Khoa học công nghệ

Cần thêm năng lượng để đối phó với biến đổi khí hậu

Cập nhật lúc : 19:59 | 28/06/2019

Thế giới phụ thuộc vào năng lượng cho cả sức khỏe của con người và sự phát triển liên tục của xã hội. Tuy nhiên, sử dụng năng lượng cũng là một trong những hệ thống của con người chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất từ ​​những thay đổi của khí hậu, điều này khiến cho việc tìm hiểu sâu sắc về tác động của biến đổi khí hậu đối với nhu cầu năng lượng là rất quan trọng.

Hầu hết các nghiên cứu trước đây đã khám phá chủ đề này cho một quốc gia hoặc lục địa, hoặc cho một lĩnh vực duy nhất (chủ yếu là hộ gia đình). Ngoài ra, các nhà nghiên cứu chỉ sử dụng các dự báo khí hậu từ một hoặc chỉ một vài mô hình khí hậu. Trong nghiên cứu mới này, các tác giả đã thực hiện một phân tích toàn cầu bằng cách sử dụng các dự báo nhiệt độ từ 21 mô hình khí hậu, và dự báo dân số và kinh tế cho năm kịch bản kinh tế xã hội.Thông tin này được đưa vào một mô hình thống kê để tính toán thay đổi nhu cầu đối với ba loại nhiên liệu và bốn ngành kinh tế, để xác định nhu cầu năng lượng sẽ thay đổi như thế nào so với khí hậu ngày nay trong các kịch bản khiêm tốn và nóng lên vào khoảng năm 2050.

Các phát hiện chỉ ra rằng, so với các kịch bản cơ bản trong đó nhu cầu năng lượng chỉ do tăng dân số và tăng thu nhập, biến đổi khí hậu làm tăng nhu cầu năng lượng toàn cầu vào khoảng năm 2050 khoảng 11-27% với kịch bản nhiệt độ môi trường nóng lên khiêm tốn và 25-58% với sự nóng lên mạnh mẽ. Các khu vực rộng lớn của vùng nhiệt đới, cũng như miền nam châu Âu, Trung Quốc và Hoa Kỳ, có khả năng trải qua sự gia tăng cao nhất. Những thay đổi lớn nhất về nhu cầu là do điện cần thiết để làm mát, và xảy ra trong các ngành công nghiệp và dịch vụ của nền kinh tế.

Mức độ gia tăng phụ thuộc vào ba yếu tố không chắc chắn: con đường phát thải khí nhà kính toàn cầu trong tương lai, các cách khác nhau mà các mô hình khí hậu sử dụng thông tin này để dự báo nhiệt độ nóng và lạnh trong tương lai ở các khu vực khác nhau trên thế giới và cách thức sử dụng năng lượng của các quốc gia mô hình tiêu dùng thay đổi theo các kịch bản khác nhau về sự gia tăng dân số và thu nhập trong tương lai.

"Một cách quan trọng trong đó xã hội sẽ thích ứng với nhiệt độ tăng từ biến đổi khí hậu là tăng cường làm mát trong mùa nóng và giảm nhiệt trong mùa lạnh. Thay đổi điều hòa không gian tác động trực tiếp đến các hệ thống năng lượng, vì các công ty và hộ gia đình cần ít khí tự nhiên, xăng dầu, và điện để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm thấp hơn và nhiều điện hơn để đáp ứng nhu cầu làm mát cao hơn ", đồng tác giả nghiên cứu Enrica de Cian từ Đại học Ca 'Foscari của Venice và Trung tâm Euro-Địa Trung Hải về biến đổi khí hậu (CMCC) giải thích.

Ian Sue Wing, một nhà nghiên cứu tại Đại học Boston cho biết: "Liệu sự nóng lên trong tương lai sẽ khiến nhu cầu năng lượng tăng hay giảm là một câu hỏi quan trọng". "Nếu sử dụng năng lượng tăng và dẫn đến phát thải thêm khí nhà kính, tăng tiêu thụ năng lượng cho điều hòa không gian có thể gây khó khăn và tốn kém hơn trong việc giảm thiểu sự nóng lên trong tương lai. Định lượng rủi ro này đòi hỏi phải hiểu nhu cầu năng lượng của các loại người tiêu dùng khác nhau như thế nào. ở những vùng khí hậu khác nhau sẽ bị ảnh hưởng bởi sự ấm lên. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi trong tương lai có thể được sử dụng để tính toán động lực thị trường năng lượng cuối cùng sẽ xác định những thay đổi trong tiêu thụ năng lượng và khí thải. "

Theo các tác giả, một bằng cấp quan trọng là những phát hiện của nghiên cứu đại diện cho những tác động ban đầu của sự nóng lên toàn cầu. Họ không tính đến các điều chỉnh bổ sung về nguồn cung cấp nhiên liệu và giá cả, và các phản ứng thay thế tiếp theo của các nhà sản xuất và người tiêu dùng trên toàn thế giới mà các tác động sẽ gây ra. Mặc dù các lực lượng này có thể dẫn đến những thay đổi cuối cùng trong tiêu thụ năng lượng ít cực đoan hơn, nhưng chúng cũng phải chịu chi phí thích ứng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và thu nhập hộ gia đình rộng lớn hơn.

"Mức thu nhập trên mỗi người càng thấp, phần thu nhập mà các gia đình cần chi tiêu càng lớn để thích ứng với sự gia tăng nhu cầu năng lượng nhất định", Bas van Ruijven, nhà nghiên cứu của Chương trình Năng lượng IIASA và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết. . "Một số kịch bản trong nghiên cứu của chúng tôi cho rằng sự gia tăng dân số tiếp tục và trong những trường hợp đó, nhiệt độ tăng vào năm 2050 có thể khiến nửa tỷ người ở các quốc gia có thu nhập thấp nhất ở Trung Đông và Châu Phi tăng nhu cầu năng lượng từ 25% trở lên. Đối mặt với những thách thức đối với việc thích ứng không chỉ là tài chính - ở những khu vực có nguồn cung cấp điện không đáng tin cậy hoặc thiếu kết nối lưới hoàn toàn, việc tiếp xúc với những ngày nắng nóng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt và tử vong. "

Trong khi các xã hội đang cố gắng hết sức để giảm thiểu biến đổi khí hậu, các nhà hoạch định chính sách phải nhận thức được rằng mức độ biến đổi khí hậu vừa phải sẽ dẫn đến sự gia tăng nhu cầu năng lượng cho một số khu vực trên thế giới. Phát triển kinh tế ở các nước nghèo sẽ rất cần thiết để giúp mọi người thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu.

Theo Science Daily
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận