Trang chủ >> Khoa học công nghệ

Pin nhiên liệu sạch có thể đủ rẻ để thay thế động cơ xăng trong xe

Cập nhật lúc : 09:00 | 11/05/2019

Những tiến bộ trong công nghệ có thể chế tạo ra pin nhiên liệu không khí thải đủ rẻ để thay thế động cơ xăng truyền thống trong xe, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo.
Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại pin nhiên liệu mới tồn tại lâu hơn ít nhất 10 lần so với công nghệ hiện tại, một cải tiến giúp chúng thực tế về mặt kinh tế, nếu được sản xuất hàng loạt có thể cung cấp năng lượng cho xe điện.
"Với phương pháp thiết kế của chúng tôi, chi phí có thể tương đương hoặc thậm chí rẻ hơn so với động cơ xăng", Xianguo Li, giám đốc Phòng thí nghiệm nhiên liệu và năng lượng xanh tại Waterloo cho biết. "Tương lai rất tươi sáng. Đây là năng lượng sạch có thể phát triển mạnh trong thời gian tới."
Ban đầu các nhà nghiên cứu tập trung vào các loại xe hybrid, tuy nhiên các vấn đề liên quan đến hạn chế đến việc sạc điện cho bình acquy trong thời gian dài.
 Những máy phát điện có thể sạc pin trong khi các xe hybrid đang hoạt động, nhưng không thực tế thì chúng không hiệu quả vì quá đắt. Về mặt lý thuyết, các pin nhiên liệu có thể thay thế các động cơ  này.
Các nhà nghiên cứu đã giải quyết vấn đề đó bằng một thiết kế làm cho pin nhiên liệu bền hơn rất nhiều bằng cách cung cấp một lượng điện không đổi, thay vì dao động.
Việc sản xuất điện sẽ từ phản ứng hóa học khi hydro và oxy được kết hợp để tạo ra nước. Điều này dẫn tới việc tạo ra điện có thể đơn giản hơn nhiều và do đó rẻ hơn rất nhiều.
"Chúng tôi đã tìm ra cách để giảm chi phí và vẫn đáp ứng mong đợi về độ bền và hiệu suất", Li, giáo sư kỹ thuật cơ khí và cơ điện tử cho biết. "Chúng tôi đang đáp ứng các mục tiêu kinh tế trong khi cung cấp lượng khí thải bằng không cho một ứng dụng vận tải."
Các nhà nghiên cứu hy vọng việc đưa pin nhiên liệu vào xe hybrid sẽ dẫn đến việc sản xuất hàng loạt và chi phí thấp hơn. Điều đó có thể mở đường cho việc thay thế hoàn toàn cả pin và động cơ khí bằng cách cung cấp một nguồn năng lượng sạch, an toàn, đáng tin cậy.
"Đây là một bước đầu tốt, một sự chuyển đổi sang những gì có thể là câu trả lời cho động cơ đốt trong và tác hại môi trường to lớn mà nó gây ra", Li nói.
Li đã hợp tác với nhà nghiên cứu chính Hongtao Zhang, một cựu nghiên cứu sinh sau tiến sĩ, giáo sư toán học Waterloo Xinzhi Liu và Jinyue Yan, một chuyên gia năng lượng và giáo sư ở Thụy Điển.
Nguồn: Trường đại học Waterloo 
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận