Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Tiết kiệm 75% chi phí tiền điện nhờ chong hoa cúc bằng đèn LED

Cập nhật lúc : 15:26 | 20/07/2018

 
Cách đây hơn 05 năm, người nông dân trồng hoa cúc ở khu vực Thái Phiên, (phường 12), Trại Mát ( phường 11) thành phố Đà Lạt đều chong đèn chiếu sáng bằng bóng compact. Tuy nhiên, nhiều hộ nông dân sản xuất hoa cúc cắt cành ở khu vực Đà Lạt (Lâm Đồng) đã mạnh dạn thay thế hệ thống chiếu sáng ban đêm từ đèn compact sang đèn LED, giảm đáng kể chi phí điện năng qua mỗi vụ mùa kéo dài 90-100 ngày. 
Một trong số những nông dân mạnh dạn thay thế đèn compact bằng đèn LED là ông Nguyễn Hoàng Thành. Kết thúc một vụ trồng hoa cúc sử dụng đèn LED trên diện tích 1.000m², ông đã thực hành quy trình chiếu sáng của mình gồm: lắp đặt mới 120 bóng đèn LED loại 10W, khoảng cách giữa bóng đèn với bóng đèn là 3m x 3m, ở phần chuôi của mỗi bóng đèn được ráp thêm một thiết bị chóa phản quang. Với thời gian kéo dài khoảng 6 giờ chiếu sáng hàng đêm, ông Thành gắn cố định một chiếc rơle và bộ hẹn giờ tự động với chu kỳ 15 phút sáng và 15 phút tắt. Kết quả sau một vụ mùa sản xuất hoa cúc, ông Thành đã giảm chi phí tiền điện chiếu sáng trên diện tích nêu trên từ 1,2 - 1,3 triệu đồng khi sử dụng đèn compact) xuống còn 300 - 500 ngàn đồng khi sử dụng đèn LED.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Không những vậy khi thu hoạch, chiều cao của cây (cao từ 1,2 - 1,3m) và màu sắc, kích thước của đóa hoa đều đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đặt ra.
Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, tổng số lượng đèn compact loại 20 W trên vùng chuyên canh hoa cúc Đà Lạt hiện có khoảng 2,5 triệu bóng. Mỗi vụ sản xuất hoa cúc, phần sản lượng điện dùng chiếu sáng cho hoa nếu quy ra tiền thì ước khoảng 24 tỷ đồng. Nếu thay thế số lượng đèn compact này sang bóng đèn LED loại 5 W, thì chi phí tiền điện mỗi vụ sẽ giảm xuống 4 lần, còn khoảng 6 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Thế Nhuận - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau và hoa Đà Lạt (Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam), ưu điểm vượt trội của đèn LED là có dải quang phổ hẹp, cây có thể hấp thụ hầu hết lượng điện năng ánh sáng phát ra. Do cấu tạo bằng các chất liệu kim loại và plastic, nên đèn LED chịu lực tác động khá tốt, không bị nứt, bể khi trời mưa hoặc khi nhiệt độ thay đổi đột ngột như các bóng đèn khác có vỏ bằng thủy tinh.  
Việc sử dụng bóng đèn LED để chong hoa cúc tuy đầu tư ban đầu là khá lớn nhưng về lâu dài thì hiệu quả tiết kiệm vài chục lần so với đèn compact. Dùng đèn LED, tiền điện phải trả ít đi mà môi trường lại được lợi. Những người nông dân trồng hoa cúc bằng đèn LED đã mang lại lợi ích cho cả mình và mọi người và đặc biệt là tác động đến ý thức của những người xung quanh. Hy vọng trong tương lai gần, đèn LED sẽ thay thế đèn compact trong việc chiếu sáng cho cây hoa cúc, góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững.
Hà Nguyễn
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận