Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Lưới điện truyền tải miền Bắc vận hành ổn định trong nắng nóng khốc liệt

Cập nhật lúc : 10:32 | 06/07/2018

 
Dù sản lượng điện truyền tải tăng đột biến do cao điểm nắng nóng, lưới 220 - 500 kV miền Bắc vẫn đang được vận hành an toàn, liên tục, ổn định - ông Hoàng Xuân Khôi, Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC 1) trao đổi nhanh với evn.com.vn, chiều 5/7.

Ông Hoàng Xuân Khôi - Phó Giám đốc PTC 1
PV: Xin ông cho biết sản lượng điện truyền tải của PTC 1 trong những ngày nắng nóng cực điểm vừa qua?
Ông Hoàng Xuân Khôi: Do nắng nóng cao điểm trên diện rộng, sản lượng điện truyền tải liên tục phá "kỷ lục" qua từng ngày.
Cụ thể, sản lượng điện truyền tải trong ngày cao nhất đến thời điểm này là ngày 4/7 với 293,41 triệu kWh. Con số này cao hơn nhiều so với tháng 6 vừa qua (234,34 triệu kWh); đồng thời tăng 113,5% so với sản lượng truyền tải đỉnh của năm 2017 (258,45 triệu kWh ngày 5/6/2017).
Lưới điện do PTC 1 quản lý luôn vận hành trong tình trạng đầy tải và quá tải như: Các đường dây 220 kV từ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đi các tỉnh; các tuyến 220 kV Nho Quan - Phủ Lý, Đồng Hòa – Thái Bình; các đường dây 500 kV truyền tải Bắc – Nam; các máy biến áp tại TBA 500 kV Thường Tín, Hiệp Hòa, Phố Nối,... 
PV: Điều này liệu có gây nguy hiểm cho công tác vận hành lưới điện của Công ty không, thưa ông?
Ông Hoàng Xuân Khôi: Nắng nóng khốc liệt khiến nhiều đường dây và TBA do Công ty quản lý phải vận hành đầy và quá tải. Nhưng chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, bao gồm việc đưa vào vận hành nhiều công trình chống quá tải, giảm tải cho khu vực Hà Nội và các phụ tải quan trọng, do đó lưới điện siêu cao áp của PTC 1 vẫn đang vận hành an toàn, liên tục và ổn định.
Công ty đã lập phương án đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng từ cấp Công ty đến các truyền tải điện, trạm biến áp 500 kV, đội truyền tải điện, qua đó nêu rõ các giải pháp đảm bảo cung cấp điện, các kịch bản xử lý sự cố chi tiết từng trạm biến áp, đường dây; luôn sẵn sàng chuẩn bị vật tư, nhân lực đầy đủ để tiến hành sửa chữa, thay thế thiết bị khi cần thiết.
Công ty cũng yêu cầu khi đường dây mang tải từ 80% trở lên, toàn bộ lực lượng vận hành phải ra tuyến để kiểm tra, đồng thời trực tại những khu vực đường dây có độ võng cao. Lực lượng điều độ của Công ty có trách nhiệm kịp thời báo cáo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và Điều độ Hệ thống điện miền Bắc để điều tiết giảm tải cho những đường dây có nguy cơ quá tải.
PV: Dự báo, mùa hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng tái diễn, vậy PTC 1 sẽ ứng phó thế nào?
Ông Hoàng Xuân Khôi: Để đảm bảo cho các đường dây, máy biến áp vận hành an toàn khi mang tải cao trong thời tiết nắng nóng, Công ty đã yêu cầu các đơn vị theo dõi mức mang tải của các đường dây, máy biến áp thuộc đơn vị quản lý; tăng cường kiểm tra, cử người canh gác thường xuyên các điểm xung yếu của các đường dây 220 kV, 500 kV có khoảng cách pha đất thấp.
Tăng cường soi phát nhiệt các điểm tiếp xúc trong TBA, đường dây như kẹp cực, khóa néo, đầu cốt,… ưu tiên soi trước các điểm phát nhiệt đặc biệt, soi vào thời điểm mang tải cao để kịp thời xử lý nhằm ngăn chặn sự cố. Kiểm tra, rà soát, chặt tỉa cây trong hành lang đường dây để đảm bảo không để xảy ra sự cố phóng điện xuống cây do đầy tải, quá tải, nắng nóng. Kiểm tra xử lý các khoảng cột có thảm thực vật dễ cháy trong và gần hành lang để đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra sự cố do cháy rừng, đốt nương.
Đồng thời, Công ty cũng kịp thời động viên cán bộ công nhân viên trong những ngày cao điểm như vậy để tập trung tối đa đảm bảo lưới điện vận hành an toàn liên tục, ổn định.
PV: Xin cảm ơn ông!
Theo Trang thông tin điện tử Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận