Trang chủ >> Khoa học công nghệ

Sử dụng năng lượng mặt trời và gió để chiếu sáng công cộng

Cập nhật lúc : 15:39 | 29/02/2012

 
Sở Giao thông vận tải TP. HCM đang lên kế hoạch tìm kiếm các vị trí thích hợp để lắp đèn sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió để thay thế cho đèn chiếu sáng công cộng dùng điện hiện nay. Đó là một trong những giải pháp mà Sở GTVT sẽ nghiên cứu thực hiện trong năm 2012 nhằm thực hiện chủ trương tiết kiệm điện trên hệ thống đèn chiếu sáng công cộng của thành phố.

Hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng điện thông thường bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TPHCM)
Theo Sở GTVT thì hiện chỉ riêng hệ thống chiếu sáng do Sở quản lý đã là hơn 110.000 bộ đèn chiếu sáng hiệu suất cao (công suất từ 50W đến 400W). Nếu sử dụng đúng công suất thì hệ thống đèn này sẽ tiêu thụ gần 26.000kW điện năng/đêm.

Nhưng trong năm 2011, Sở đã áp dụng nhiều hình thức tiết kiệm như tắt đèn chiếu sáng xen kẽ, điều chỉnh công suất đèn chiếu sáng, điều chỉnh thời gian đóng mở hoạt động của hệ thống, sử dụng đèn LED… nên công suất tiêu thụ thực tế chỉ hơn 15.000kw điện năng, tiết kiệm hơn 40%.

Ngoài việc nghiên cứu sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió, Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP cấp vốn để thay thế các đèn chiếu sáng 1 cấp công suất thành 2 cấp công suất. Thời gian qua, TPHCM đã chuyển đổi hơn 10.000 bộ đèn 1 cấp công suất thành 2 cấp công suất để áp dụng giải pháp điều chỉnh công suất đèn chiếu sáng và đã thu được kết quá tiết kiệm khả quan.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đang tiến hành đánh giá kết quả thí điểm sử dụng đèn LED trong chiếu sáng công cộng và xin ý kiến UBND TP về việc thay thế và sử dụng đèn LED trên địa bàn thành phố. Trong năm 2011, Sở đã kết hợp cùng công ty Kim Đỉnh lắp đặt thử nghiệm 156 bộ đèn LED cho hệ thống chiếu sáng công cộng.

Theo Báo ĐT Dân Trí 
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận