Trang chủ >> Hội viên

VINACOMIN - JOGMEC: Nâng cao năng lực sản xuất than

Cập nhật lúc : 13:48 | 14/06/2018

 
Thực hiện Thỏa thuận và kế hoạch thực hiện Dự án Hợp tác đào tạo kỹ thuật, nâng cao năng lực sản xuất than đã được ký kết giữa Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và Tập đoàn Dầu khí và Khoáng sản Quốc gia Nhật Bản (Jogmec), theo dó, địa điểm được lựa chọn để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đào tạo phía Việt Nam là Công ty than Hạ Long và Công ty CP than Hà Lầm. Jogmec đã chỉ định Công ty CP than Kushiro là đơn vị trực tiếp triển khai dự án phía Nhật Bản. Trên tinh thần đó, sáng 30/5/2018, tại trụ sở Vinacomin, Công ty CP than Kushiro và Vinacomin, Công ty than Hạ Long, Công ty CP than Hà lầm đã tổ chức Lễ ký kết kế hoạch thực hiện Dự án.

Tham dự lễ ký, đại diện lãnh đạo Vinacomin có ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng giám đốc cùng các ban Hợp tác quốc tế, An toàn, Tổ chức nhân sự và lãnh đạo các Công ty than Hạ Long, Công ty CP than Hà Lầm; về phía Nhật Bản có ông Yoichi Murakami - Giám đốc điều hành cùng các chuyên gia làm việc tại Công ty CP than Kushiro, đơn vị trực tiếp thực hiện chương trình này tại Vinacomin.
Hai bên đã ký kết các nội dung quan trọng. Theo đó, mục đích của chương trình nhằm đào tạo nâng cao trình độ công nghệ khai thác và kỹ thuật an toàn cho các kỹ sư của Công ty than Hạ Long và Công ty CP than Hà Lầm theo xu hướng khai thác hầm lò sâu hơn. Chương trình sẽ chuyển giao cả về lý thuyết lẫn thực tế các kỹ thuật đã được áp dụng tại Nhật Bản, nhưng không đảm bảo cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất trực tiếp về 5 nội dung gồm: Kỹ thuật duy trì đường lò; kỹ thuật đào lò đá; kỹ thuật cơ điện và kỹ thuật khoan hầm lò. Thời gian thực hiện dự án trong 1 năm, kể từ ngày 30/5/2018.
Ngoài ra, Vinacomin cũng ký thoả thuận với Kushiro đào tạo lý thuyết, tổ chức hội thảo và hướng dẫn kỹ thuật cho các cán bộ, kỹ sư của Trung tâm Cấp cứu mỏ, các mỏ than và Trường Cao đẳng TKV về những nội dung như: Kỹ thuật đảm bảo an toàn; kỹ thuật quản lý khí mỏ; kỹ thuật khoan neo; kỹ thuật đội cứu hộ; kỹ thuật khai thác than vỉa dài; kỹ thuật giám sát tập trung; kỹ thuật duy trì đường lò… Thời gian thực hiện từ tháng 5/2018 đến hết tháng 2/2019.
Bắt đầu từ năm 2012, Vinacomin và Jogmec tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo công nghệ than trong khuôn khổ Dự án Nâng cao năng lực sản xuất than. 
Trong  những năm qua, Dự án đã trang bị cho hàng trăm tu nghiệp sinh Vinacomin có kiến thức tổng hợp gợi mở ra tư duy mới, nâng cao về trình độ khoa học kỹ thuật, hệ thống hoá và kiểm định những sơ đồ công nghệ khai thác đào lò đang được áp dụng trong điều kiện các mỏ của Vinacomin hiện nay. Tu nghiệp sinh sau khi được đào tạo tại Nhật Bản và Việt Nam đã có cách tư duy mới, thay đổi quan niệm về sản xuất và an toàn, các cán bộ và công nhân đã có ý thức hơn về việc bảo vệ mình và đồng nghiệp khi trực tiếp tham gia sản xuất than.
Một số hình ảnh:
Theo Trang thông tin điện tử Viện cơ khí năng lượng và Mỏ
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận