Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Vận hành thị trường điện gắn với đảm bảo điện cho mùa nắng nóng

Cập nhật lúc : 10:12 | 24/05/2018

 
Thị trường điện dù vận hành theo phương thức nào thì vẫn phải đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng này. Đó là khẳng định của ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) khi trao đổi với evn.com.vn.​
PV: Trong mùa nắng nóng năm nay, Bộ Công Thương đã có các phương án huy động nguồn điện như thế nào, thưa ông?
Ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - Ảnh: Huyền Thương
Ông Đinh Thế Phúc: Ngay từ cuối năm 2017, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 4830/QĐ-BCT ngày 27/12/2017 phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện, trong đó có dự kiến lịch huy động các nhà máy điện trong mùa khô và cả năm 2018.
Hàng tháng, Cục Điều tiết điện lực đều làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan để rà soát kế hoạch cung cấp điện tháng tiếp theo. Theo số liệu giám sát của Cục Điều tiết điện lực thì lũy kế cho đến hết tháng 4/2018, nhu cầu điện năm nay tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 0,5% so với dự báo đầu năm.
Căn cứ vào tình hình cung cấp điện, Cục Điều tiết điện lực đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành công văn số 2530/BCT-ĐTĐL ngày 3/4/2018 chỉ đạo các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Than – Khoáng sản Việt Nam có các biện pháp theo dõi sát sao tăng trưởng của phụ tải điện, diễn biến thủy văn, đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu than, khí cho phát điện, đảm bảo độ sẵn sàng cho các nguồn điện... Theo đó, các nguồn thủy điện, nhiệt điện than, tua bin khí, thậm chí cả nhiệt điện dầu cũng được sẵn sàng huy động ở mức độ tối đa để đảm bảo cung ứng điện cho mùa nắng nóng năm nay.
PV: Thưa ông, từ năm 2018, thị trường bán buôn điện cạnh tranh vẫn ở giai đoạn thí điểm nhưng chuyển sang hình thức thanh toán thật, điều này có ảnh hưởng gì đến việc cung cấp điện, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng năm nay không?
Ông Đinh Thế Phúc: Thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm diễn ra từ năm 2016 (trong đó giai đoạn 2016-2017 là giai đoạn thí điểm giao dịch trên giấy) và bắt đầu thực hiện thanh toán thật từ tháng 1/2018. Việc đưa thị trường bán buôn điện vào vận hành sẽ góp phần đưa cạnh tranh vào khâu mua-bán buôn điện giữa các đơn vị phát điện và các Tổng công ty Điện lực.
Thị trường bán buôn điện được thiết kế trên cơ sở kế thừa và phát triển thị trường phát điện cạnh tranh do đó, thị trường bán buôn điện sẽ làm thay đổi các cơ chế hiện tại về định giá, thanh toán, hợp đồng giữa bên mua và bên bán điện từ các nhà máy điện nhưng không ảnh hưởng đến công tác vận hành, huy động các nhà máy điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải.
Công tác chào giá, lập lịch huy động các nhà máy điện vẫn giữ nguyên như trong thị trường phát điện cạnh tranh trước đây, đảm bảo việc khai thác tối đa lượng công suất khả dụng của các nhà máy điện để cung cấp đủ điện cho nhu cầu phụ tải của hệ thống điện. Thực tế qua 5 năm vận hành thị trường phát điện cạnh tranh thì an ninh cung cấp điện vẫn luôn được đảm bảo, không gây tác động tiêu cực đến quá trình vận hành hệ thống điện.
Vận hành thị trường điện luôn gắn với đảm bảo an ninh cung cấp điện cho hệ thống - Ảnh :Huyền Thương
PV: Xin ông cho biết cụ thể về tình hình vận hành thị trường điện trong 4 tháng đầu năm 2018?
Ông Đinh Thế Phúc: Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị vận hành song song thị trường phát điện cạnh tranh như những năm trước đây, đồng thời vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm năm 2018. Thị trường phát điện cạnh tranh hiện nay đã có 86 nhà máy điện tham gia trực tiếp thị trường với tổng công suất đặt là 22.910 MW.
Thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm 2018 bao gồm sự tham gia của 5 Tổng công ty Điện lực, Công ty Mua bán điện và Nhà máy điện Phú Mỹ 1 và Phú Mỹ 4. Theo đó, các Tổng công ty Điện lực sẽ mua điện theo cơ chế thị trường với tỷ lệ khoảng 4,5% tổng sản lượng điện năng đầu nguồn, phần còn lại mua từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo giá bán buôn điện do EVN quy định.
Trong 4 tháng đầu năm, các Tổng công ty Điện lực đã tiến hành ký kết các hợp đồng mua bán điện 3 bên với EVNGENCO3 và EVN (đại diện là công ty Mua bán điện); thực hiện dự báo phụ tải, tính toán phân bổ sản lượng hợp đồng mua trên thị trường điện, thu thập, đối soát số liệu đo đếm, kiểm tra, đối soát, xác nhận các bảng kê ngày, bảng kê tháng trên thị trường giao ngay. Vượt qua các bỡ ngỡ, vướng mắc trong tháng vận hành đầu tiên, đến nay thì công tác vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh cơ bản đã đi vào ổn định, chuẩn bị cho việc mở rộng và nâng cấp vào năm 2019 theo lộ trình.
PV: Xin cảm ơn ông!
Theo Trang thông tin điện tử Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận