Trang chủ >> Khoa học công nghệ

EVN hướng đến "doanh nghiệp điện tử"

Cập nhật lúc : 08:57 | 30/03/2018

 
Tại Hội nghị về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) của Tập đoàn vừa diễn ra tại tỉnh Lào Cai,  Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết EVN phấn đấu trở thành một “doanh nghiệp điện tử” vào năm 2020, để mang đến những dịch vụ điện năng hiện đại, chuyên nghiệp, chất lượng cao phục vụ khách hàng.
Khẳng định CNTT trở thành công cụ đắc lực để EVN hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa công tác này, Phó Tổng giám đốc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cần loại bỏ những hệ thống đang còn chồng chéo, hiệu quả thấp, tính năng thấp.
Cùng đó, cần thống nhất sử dụng các phần mềm dùng chung trong toàn Tập đoàn và thực hiện tích hợp các phần mềm này để tối ưu hóa công nghệ, phục vụ hiệu quả hoạt động KD&DVKH của EVN; chú trọng công tác an ninh bảo mật thông tin.
Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN, thời gian qua, có tới 27 phần mềm được xây dựng, triển khai, dùng chung trong toàn Tập đoàn, góp phần tạo ra những thay đổi vượt bậc về chất lượng KD&DVKH, bước đầu tạo được hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại với  khách hàng sử dụng điện.
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì Hội nghị
Điển hình, trong giai đoạn 2013- 2017, hệ thống đo đếm điện năng được chuyển từ thủ công sang bán tự động và tiến tới tự động hoàn toàn. Các tổng công ty điện lực đã phát hành hóa đơn điện tử, đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng.
Hệ thống lõi chương trình CMIS 2.0 đã hỗ trợ tốt công tác điều hành kinh doanh và các kênh cung cấp dịch vụ khách hàng như thay đổi giá điện, sửa đổi quy trình kinh doanh, tăng tiện ích hỗ trợ, nhắn tin SMS, Web chăm sóc khách hàng, tích hợp với các hệ thống của Trung tâm CSKH, các phần mềm quản lý kỹ thuật khác...
Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT trên các thiết bị thông minh hỗ trợ tác nghiệp được áp dụng tại nhiều đơn vị của EVN như: Thu tiền và chấm xóa nợ hóa đơn điện tử qua máy POS/máy tính bảng; áp dụng công nghệ mã vạch trong công tác quản lý đo đếm, chấm xóa nợ…
Cũng trong giai đoạn 2013- 2017, các Trung tâm CSKH ngành Điện được thành lập, phục vụ hiệu quả khách hàng qua các kênh hiện đại như: Tổng đài, website, ứng dụng trên di động (app)…
Đặc biệt, năm 2017, Tập đoàn cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 3 cho 20/20 dịch vụ điện thống nhất trong EVN qua 5 website CSKH của các Trung tâm CSKH và tại Chuyên mục “EVN&Khách hàng” của website evn.com.vn.
Hội nghị trao đổi về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (DVKH) được EVN tổ chức ngày 15-16/3 tại tỉnh Lào Cai
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm - Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN, từ nay đến 2020, EVN sẽ triển khai các phần mềm đáp ứng cung cấp dịch vụ điện tương đương dịch vụ hành chính công cấp độ 4 - cấp độ cao nhất tại Việt Nam hiện nay.
Việc ứng dụng CNTT sẽ được phát triển theo định hướng: Ứng dụng webservice, DataBus để liên kết, tích hợp dữ liệu các hệ thống phần mềm dùng chung của EVN. “EVN cũng có kế hoạch xây dựng các kho dữ liệu tập trung cấp Tập đoàn và Tổng công ty, ứng dụng thành quả Cách mạng công nghiệp 4.0 như công nghệ ảo hoá, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ phân tích-khai thác dữ liệu lớn (BI) và phân tích dự báo cho việc điều hành quản trị công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng”- ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.
Theo Trang thông tin điện tử Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận