Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Gần 7 triệu USD cho dự án tiết kiệm năng lượng

Cập nhật lúc : 15:22 | 18/05/2012

Ngày 18/5, Bộ Công Thương và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) đã ký văn kiện hợp tác về việc triển khai Dự án “Thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng tại Việt Nam” do Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) tài trợ.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: “Dự án được thiết kế nhằm đề xuất một cách tiếp cận mới về tối ưu hóa hệ thống quản lý cho các doanh nghiệp công nghiệp để tiết kiệm năng lượng trong toàn hệ thống sản xuất, và nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp công nghiệp để áp dụng các tiêu chuẩn ISO về quản lý năng lượng nhằm tích hợp tiết kiệm năng lượng như là một phần trong chu trình quản lý và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng bền vững”.



Ông P. Gilabert - Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam cho rằng: Để đạt được mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả giai đoạn 2011-2015, Việt Nam cần vượt qua nhiều thử thách khác nhau, trong đó có sự hiểu biết hạn chế về khái niệm tối ưu hoá hệ thống và quản lý năng lượng. Cũng như ở các quốc gia khác, các doanh nghiệp Việt Nam có khuynh hướng tập trung nhiều hơn vào các thành phần riêng rẽ trong hệ thống như động cơ, máy bơm hay nồi hơi khi tiến hành cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng công nghiệp. “Tuy nhiên, cách cải thiện ở cấp độ thành phần như vậy chỉ có khả năng tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong hệ thống lên 2-5%” – ông P. Gilabert khẳng định.

Dự kiến, khả năng tiết kiệm năng lượng bằng cách tối ưu hoá hệ thống có thể lên đến 25% tuỳ thuộc vào hệ thống đang được cải thiện. Tiêu chuẩn quản lý năng lượng sẽ giúp các doanh nghiệp lồng ghép khái niệm tối ưu hoá hệ thống vào chu trình quản lý.

Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 5/2011; Thời gian thực hiện là 3,5 năm với sự điều phối của Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương.

Dự án ưu tiên ban đầu cho việc xây dựng năng lực cho các bên tham gia bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, các nhà cung cấp và phân phối thiết bị, các công ty cung cấp và tư vấn dịch vụ năng lượng và các nhà hoạch định chính sách./.
Theo vov.vn
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận