Trang chủ >> Khoa học công nghệ

EVN hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại ĐBSCL và các tỉnh Nam bộ

Cập nhật lúc : 11:40 | 06/03/2018

 
Từ tháng 1/2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã nghiên cứu, triển khai thí điểm hai mô hình: “Thay thế gối đỡ trục dàn quạt (tạo khí ô-xy) chữ U bằng con lăn trục quay” và “Đồng trục hóa mô tơ với trục dẫn dàn quạt, kết hợp sử dụng con lăn đỡ trục quay thay thế con lăn gối đỡ chữ U”. 
Đây là hai mô hình thuộc đề án “Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại khu vực ĐBSCL và các tỉnh Nam Bộ giai đoạn 2016 - 2018”. Được biết, đề án này được triển khai tại 161 hộ nuôi tôm tại tỉnh Sóc Trăng.
Mô hình  “Thay thế gối đỡ trục dàn quạt (tạo khí ô-xy) chữ U bằng con lăn trục quay”. Ảnh: EVNSPC
Trong gần 1 năm triển khai, hai mô hình thuộc đề án “Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại khu vực ĐBSCL và các tỉnh Nam Bộ giai đoạn 2016 - 2018” đã đem lại những kết quả rất tích cực.
Cụ thể, ở mô hình “Thay thế gối đỡ trục dàn quạt (tạo khí ô-xy) chữ U bằng con lăn trục quay”, 161 hộ dân tiết kiệm được 15,2% điện năng tiêu thụ so với khi chưa áp dụng giải pháp, tương đương 757 triệu đồng/năm. Được biết, toàn bộ phí nhân công lắp đặt và hướng dẫn sử dụng 10.134 bộ con lăn đỡ trục quay dàn quạt tạo khí ô-xy đã được Tổng công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ miễn phí cho các hộ nuôi tôm. 
Ở mô hình “Đồng trục hóa mô tơ với trục dẫn dàn quạt, kết hợp sử dụng con lăn đỡ trục quay thay thế con lăn gối đỡ chữ U”, điện năng tiết kiệm được là 38,7% so với khi chưa áp dụng giải pháp, tương ứng 1,9 tỷ đồng/năm. 
Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam tiếp tục nghiên cứu các mô hình, giải pháp tiết kiệm điện mới để giới thiệu và nhân rộng áp dụng cho các hộ nuôi tôm tại các tỉnh ĐBSCL và Nam Bộ.     
Hà Nguyễn  
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận