Trang chủ >> Khoa học công nghệ

Khánh thành Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng máy điều hòa không khí Dự án JCM

Cập nhật lúc : 11:49 | 24/06/2017

Chiều 19/6/2017, tại Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ (IEMM) đã diễn ra lễ bàn giao thiết bị Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng máy điều hòa không khí Dự án JCM “Thúc đẩy xây dựng bệnh viện xanh thông qua nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả và môi trường tại Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cắt băng khánh thành Phòng thử nghiệm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã dự lễ bàn giao và cắt băng khánh thành, thăm quan Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng của Dự án JCM cùng với đông đảo đại diện các cục, vụ Bộ Công Thương, các bộ liên quan… và Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng mới Nhật Bản (NEDO), Tập đoàn Mitsubishi...

Ông Sumiya Kisanuki – Vụ trưởng Vụ Phát triển cơ chế Kyoto, NEDO (trái) và TS.Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Công Thương (phải) ký Biên bản ghi nhớ

Tháng 8 năm 2014, trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ hai nước về tăng trưởng các-bon thấp, Bộ Công Thương Việt Nam và NEDO, đã ký Biên bản ghi nhớ về việc thực hiện Dự án thí điểm theo Cơ chế JCM “Thúc đẩy xây dựng bệnh viện xanh thông qua nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả và môi trường”. Theo đó, trong Hợp phần I của Dự án thông qua Tập đoàn Mitsubishi Electric, các đối tác Nhật Bản sẽ viện trợ không hoàn lại thiết bị Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng máy điều hòa không khí theo phương pháp “Cân bằng nhiệt lượng”, nhằm nâng cao năng lực tổ chức thử nghiệm hiệu suất năng lượng máy điều hòa không khí tại Việt Nam. 

Ông Bạch Đông Phong - Viện trưởng IEMM (trái) giới thiệu các thiết bị của Phòng thử nghiệm với Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và các đại biểu

Qua xem xét, đánh giá năng lực, Bộ Công Thương và đối tác Nhật Bản đã lựa chọn IEMM, đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) là đơn vị tiếp nhận Phòng thử nghiệm. Sau hơn 2 năm nỗ lực triển khai, đến nay, Hợp phần I của Dự án đã hoàn thành.

TS.Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ ký kết

Đại diện Bộ Công Thương, TS. Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, để giải quyết các vấn đề, thách thức liên quan đến năng lượng và môi trường phục vụ sự phát triển bền vững của Việt Nam thì việc thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm phổ biến sử dụng các thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường là một trong những giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên thực tế cho thấy, năng lực về cơ sở vật chất, thiết bị của các tổ chức đánh giá sự phù hợp đối với hiệu suất của thiết bị sử dụng năng lượng là một trong những rào cản trong quá trình thực hiện các cơ chế, chính sách này. Do đó, việc các đối tác Việt Nam và Nhật Bản tham gia xây dựng, lắp đặt thiết bị và vận hành ổn định, tin cậy phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng máy điều hòa không khí có ý nghĩa hết sức quan trọng. Từ nay, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh máy điều hòa không khí, trong đó có những doanh nghiệp Nhật Bản, sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình thử nghiệm hiệu suất năng lượng của thiết bị. Cùng với những kết quả thành công về hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong Hợp phần II của Dự án thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Nhân dân 115, những khách hàng sử dụng máy điều hóa không khí nói chung và các bệnh viện nói riêng đã có cơ sở để kiểm chứng và cơ chế để hỗ trợ đối với việc quyết định phương án đầu tư hiệu quả trong quá trình lựa chọn thiết bị, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng hệ thống điều hòa không khí.

Ông Cường cũng đề nghị Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin cần tuân thủ chặt chẽ quy định, quy trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị, phối hợp với các cơ quan, đơn vị phía Nhật Bản trong quá trình giám sát, kiểm tra hoạt động quản lý, vận hành hệ thống thiết bị này đúng theo thỏa thuận đã ký kết.

Ông Sumiya Kisanuki – Vụ trưởng Vụ Phát triển cơ chế Kyoto, NEDO

Về phía Nhật Bản, ông Sumiya Kisanuki – Vụ trưởng Vụ Phát triển cơ chế Kyoto, NEDO đã cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của Bộ Công Thương và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam trong quá trình triển khai Dự án này, đồng thời khẳng định, NEDO có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và NEDO mong muốn tiếp tục mối quan hệ với Việt Nam cũng như mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ NEDO triển khai các dự án tiếp theo tại Việt Nam.

Ông Sumiya Kisanuki – Vụ trưởng Vụ Phát triển cơ chế Kyoto, NEDO (trái) và TS.Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Công Thương (phải) trao nhau Biên bản ghi nhớ

Lễ ký kết biên bản bàn giao thiết bị Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng máy điều hòa không khí của Dự án JCM đã được diễn ra tại trụ sở Viện IEMM. Sau đó là lễ cắt băng khánh thành và thăm quan Phòng thử nghiệm tại trụ sở Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.
Chuyên gia Nhật Bản đang tập huấn kỹ thuật cho CBCNV Viện

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh (ECC) và Tập đoàn Mitshubishi Electric đã thực hiện triển khai dự án trình diễn tại Bệnh viện Nhân Dân 115 và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức từ tháng 4/2015, dự kiến kết thúc vào tháng 6/2017.

* Kết quả: Dự án đã được phía Nhật Bản xác minh kết quả trình diễn cho giai đoạn từ 06/08/2015 đến 31/10/2016, cụ thể:

- Giảm phát thải:

+ BV 115 đã tiết kiệm được 1.296 MWh, tương đương giảm phát thải 726 tấn CO2.

+ BV Việt Đức đã tiết kiệm được 291 MWh, tương đương giảm phát thải 163 tấn CO2.

- Tiêu hủy HCFC-22:

ECC và MUMss đã phối hợp với GreenDC, Cty Tonets, Cty Holcim, BV 115, BV Việt Đức thu hồi và tiêu hủy 122,85 Kg HCFC-22 từ các máy điều hòa cũ của hai bệnh viện vào tháng 12/2016.

* Phân chia tín chỉ: Tỷ lệ phân chia tín chỉ được tính dựa trên tỷ lệ vốn đầu tư đóng góp từ phía Việt Nam, Nhật Bản cho hợp phần 2 của dự án.

- 22% của tổng lượng CO2 giảm phát thải cho Phía Việt Nam (ECC đại diện)

- 78% của tổng lượng CO2 giảm phát thải cho phía Nhật Bản

Hồ sơ cấp tín chỉ sẽ thực hiện theo Thông tư 17/2015/TT-BTNMT, dự kiến sẽ họp ủy ban hỗn hợp JCM tháng 7/2017.

Theo http://www.moit.gov.vn
Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận