Trang chủ >> Tin tức - Sự kiện

Công ty Cổ phần thực phẩm Sữa TH: Cải tiến công nghệ, tối ưu chi phí năng lượng

Cập nhật lúc : 09:11 | 29/03/2023

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH đã vinh dự được nhận “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022” do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH (THMF) là Công ty thành viên trực thuộc tập đoàn TH. Sau hơn 10 năm hoạt động, hiện nay Công ty đã đóng góp hơn 40% thị phần sữa tươi trong nước và sở hữu 3 cụm trang trại với 8 trang trại, đặc biệt trong đó có trại bò sữa hữu cơ Organic là bước tiến lớn đối với sự phát triển của ngành sữa Việt Nam. Chuỗi trang trại này đã lập kỷ lục là trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghệ cao lớn nhất thế giới với tổng đàn hơn 50.000 con.
Công ty cũng là một trong những doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của tỉnh Nghệ An, do đó Công ty luôn chú trọng đưa ra những định hướng trong việc áp dụng, triển khai các hoạt động, sáng kiến về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đồng thời cập nhật những dạng năng lượng mới ứng dụng vào sản xuất. 
Giải pháp mang tính ứng dụng cao nhất tại Công ty là các giải pháp về hệ thống chiếu sáng. Cụ thể, Công ty đã sử dụng các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao như bóng đèn huỳnh quang T5 và bóng LED âm trần tại các khu vực sản xuất và văn phòng của Công ty giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Đồng thời, việc cải  tạo hệ thống chiếu sáng đèn hơi kim loại thành hệ thống đèn chiếu sáng LED trong các chuồng nuôi cũng là một bước đột phá trong cải tiến công nghệ giúp Công ty tiết giảm được hàng tỉ đồng chi phí tiền điện hàng năm.
Tại thời điểm triển khai dự án chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao, các trang trại của TH đều sử dụng bóng đèn hơi kim loại (Metal hilide) - hiệu suất phát quang kém, tuổi thọ không cao. Do đó, Công ty đã nghiên cứu, đề xuất và giám sát thực hiện thành công dự án “cải tạo hệ thống chiếu sáng đèn hơi kim loại thành hệ thống đèn chiếu sáng LED” trong các chuồng trại chăn nuôi bò sữa. Dự án đã mang lại nhiều lợi ích to lớn trong việc tiết kiệm năng lượng, tính kinh tế, sự an toàn cho người sử dụng và giúp tiết kiệm hơn 13 tỷ đồng chi phí đầu tư, cũng như tiết kiệm gần 8 tỷ đồng chi phí tiền điện hàng năm”, anh Trần Văn Chiến, Phó giám đốc phụ trách bảo trì kiêm cán bộ quản lý năng lượng của Công ty cho biết.
Hệ thống năng lượng mặt trời trên mái chuồng trại chăn nuôi của Công ty
Ngoài ra, để việc sử dụng năng lượng trong chiếu sáng được tối ưu hơn, Công ty đã lắp đặt thêm  hệ thống timer chiếu sáng cho các chuồng trại chăn nuôi để bật/ tắt các thiết bị chiếu sáng cho các trại chăn nuôi bò theo giờ, theo mùa giúp giảm sự can thiệp không cần thiết, tránh lãng phí điện năng do các nguyên nhân chủ quan của con người. Đồng thời, lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên các mái chuồng trại chăn nuôi, nguồn năng lượng này đã cung cấp điện năng sản xuất hàng năm khoảng 6,281 Mwh/năm cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH. Năm 2020 đã hòa lưới điện 3MW, tháng 11/2021 đã hòa lưới điện 2MW.
Bên cạnh các giải pháp về chiếu sáng, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH cũng đặc biệt chú trọng đến việc nâng cấp và cải tạo hệ thống trang thiết bị sản xuất như: lắp đặt hệ thống tụ bù cosφ giúp động cơ hoạt động ổn định, hiệu suất gần với định mức hơn và giảm một phần điện năng hao phí trên dây dẫn từ trạm đến các tủ phân phối.
Lắp biến tần cho quạt thông gió và quạt phun sương cho các chuồng trại chăn nuôi giúp giảm tần số dòng điện, qua đó giảm tốc độ quay của động cơ, giúp giảm khoảng 5% lượng điện năng tiêu thụ đối với hệ thống quạt được lắp đặt; Lắp đặt biến tần cho máy trộn tại các trung tâm thức ăn, bơm nước sạch và nước thải của Nhà máy xử lý nước sạch và nước thải của Công ty giúp tiết kiệm điện năng, giảm thời gian chạy non tải, nâng cao tuổi thọ thiết bị.
Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH tiết kiệm gần 8 tỷ đồng/năm nhờ cải taọ hệ thống chiếu sáng.
Song song với đó, Công ty đã sử dụng Chiller 4 block lạnh kết hợp bộ điều khiển để cấp lạnh giúp bảo quản sữa tươi sau khi vắt, tuỳ thuộc vào kế hoạch sản xuất mà nhu cầu cấp lạnh cũng thay đổi vì vậy việc lắp đặt Chiller 4 block lạnh sẽ giúp tùy chỉnh công suất lạnh 1 cách linh hoạt. Khi cần giảm công suất lạnh, chiller sẽ không chạy toàn bộ 4 block, vì vậy sẽ giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.
Việc doanh nghiệp bố trí trạm biến áp riêng cho từng trại, từng khu vực để chia nhỏ phụ tải, và cải tạo hệ thống truyền tải phân phối không chỉ giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu, đồng thời giúp giảm tổn thất điện năng trên đường truyền tải, và rút ngắn khoảng cách truyền tải hệ thống cho khoảng ⅓ công suất tải các chuồng chăn nuôi bò, tiết kiệm khoảng 3% điện năng từ việc giảm tổn thất truyền tải.
Để đồng bộ giải pháp tiết kiệm năng lượng, Công ty luôn tăng cường các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho cán bộ, nhân viên trong từng bộ phận và toàn Công ty về sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm. Đồng thời, đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng điều phối hạn chế vận hành giờ cao điểm và chuyển sang giờ thấp điểm. Thực hiện tốt công tác vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ hệ thống thiết bị (quạt, băng tải…), kết hợp thực hiện đo lường, thập số liệu việc sử dụng năng lượng định kỳ giúp kiểm soát tiêu hao năng lượng từng nhóm phụ tải, phân bố chi phí sử dụng năng lượng tới từng bộ phận.
Từ năm 2020, Công ty đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng năng lượng mới vào sản xuất. Theo đó, Công ty đã đưa vào vận hành 1 hệ thống xử lý nước thải với công suất xử lý 1.200m3 nước thải trang trại. Từ hệ thống này, lượng khí sinh học ước đạt 4.600m3/ngày đêm. Công ty CP Thực phẩm Sữa TH đang liên hệ với các đối tác từ Đức và Phần Lan về các phương án sử dụng nguồn khí sinh học này để phát điện, với mục đích vận hành thành công 01 nhà máy xử lý nước thải không tiêu thụ năng lượng từ lưới điện 35kV.
Với tôn chỉ hoạt động "Trân quý Mẹ Thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy" cùng tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, song song với các giải pháp tiết kiệm điện, hàng loạt sáng kiến, giải pháp thân thiện với môi trường đã được Công ty triển khai  như: bảo vệ nguồn nước, bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng đồ tái chế, tăng cường trồng cây xanh để hấp thụ CO2,...
Những hành động này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra tác động tích cực tới nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp cũng như công chúng, khuyến khích khách hàng thay đổi hành vi tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển bền vững.
Minh Khuê



Ý kiến phản hồi
Gửi bình luận
Bình luận