[In trang]
Tổng giám đốc EVN tiếp Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty TEPCO Holdings
Thứ sáu, 21/10/2022 - 10:57
cNgày 20/10, tại Hà Nội, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Trần Đình Nhân đã có buổi làm việc với ông Riki Kojima – Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty TEPCO Holdings (Nhật Bản).
Ngày 20/10, tại Hà Nội, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Trần Đình Nhân đã có buổi làm việc với ông Riki Kojima – Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty TEPCO Holdings (Nhật Bản).
Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN – Trần Đình Nhân đánh giá cao TEPCO Holdings, đây là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng. Việt Nam rất mong muốn được trao đổi, học hỏi các kinh nghiệm từ phía đối tác Nhật Bản trong phát triển năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi và thị trường điện cạnh tranh.
EVN đang giao các bộ phận chuyên môn làm việc với TEPCO Holdings nhằm trao đổi và chuẩn bị ký kết Biên bản ghi nhớ để có cơ sở triển khai hợp tác trong thời gian tới về các lĩnh vực như: kinh doanh dịch vụ khách hàng, phát triển năng lượng xanh và ứng dụng công nghệ giảm thải carbon…. 
 
Hiện tại, EVN đang chuẩn bị dự án đầu tư Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái, công ty TEPSCO có thể tham gia quá trình tuyển chọn tư vấn cho dự án theo quy định hiện hành. Dự án đang trong quá trình thu xếp vốn vay trực tiếp theo mô hình đồng tài trợ từ các tổ chức tài chính bao gồm JICA, AFD, EIB, KFW.
 
Hai bên xem xét ký MOU hợp tác giữa EVN và Công ty TEPCO Holdings, theo đó Lãnh đạo EVN cũng sẽ cân nhắc chương trình trao đổi kinh nghiệm quản lý và tìm hiểu ứng dụng công nghệ mới trong quá trình chuyển dịch năng lượng tại Nhật Bản trong thời gian tới;
Trên cơ sở Quy hoạch điện 8 sẽ được phê duyệt, EVN và TEPCO Holdings có thể xem xét các khả năng hợp tác trong các dự án Hỗ trợ kỹ thuật do các Bộ ngành và cơ quan Chính phủ Nhật Bản tài trợ, bao gồm: dự án tích trữ năng lượng, phát triển điện gió ngoài khơi, quản lý vận hành các nhà máy thủy điện, ứng dụng công nghệ nhằm giảm thải CO2 hướng tới mục tiêu trung hòa carbon…
 
EVN khuyến khích các đơn vị xem xét khả năng hợp tác với TEPSCO thực hiện nghiên cứu ứng dụng công nghệ xanh cũng như phát triển dịch vụ khách hàng sử dụng trạm sạc cho xe điện trong tương lai.
TEPCO Holdings bắt đầu triển khai hoạt động theo mô hình tập đoàn Công ty mẹ và các công ty con từ năm 2016. Các công ty thuộc TEPCO Holdings không chỉ đầu tư và quản lý vận hành các dự án tại Nhật Bản mà còn phát triển các dự án ở gần 30 quốc gia khác nhau trên thế giới. 
 
Một số dự án đã và đang được các công ty thuộc TEPCO Holdings triển khai đầu tư tại Việt Nam bao gồm: Nhà máy Nhiệt điện BOT Phú Mỹ 2-2 tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Nhà máy Thủy điện Cốc San tại Lào Cai, Khu công nghiệp Deep C tại Hải Phòng, dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội...
 
Hướng đến mục tiêu trung hòa carbon, TEPCO Holdings đang nỗ lực đóng góp để thực hiện cam kết của Chính phủ Nhật Bản. TEPCO Holdings đặt ra kế hoạch đến 2030 sẽ phát triển 6.000-7.000MW điện gió ngoài khơi trong và ngoài Nhật Bản đồng thời tham gia đầu tư vốn và quản lý vận hành các nhà máy thủy điện ở nước ngoài. TEPCO Holdings cũng đang mở rộng hoạt động trên cơ sở nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới như hydrogen và pin lưu trữ năng lượng…
Phương Lan