[In trang]
Đại hội đại biểu lần III Hội KHCN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam thành công tốt đẹp
Thứ năm, 25/08/2022 - 15:48
Sáng 25/8/2022, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu lần III Hội KHCN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA). Đại hội nhằm kiểm điểm đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế tồn tại và đề ra phương hướng công tác của Hội nhiệm kỳ III (2022 – 2027).
Sáng 25/8/2022, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu lần III Hội KHCN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA). Đại hội nhằm kiểm điểm đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế tồn tại nhiệm kỳ II (2016 - 2021) và đề ra phương hướng công tác của Hội nhiệm kỳ III (2022 – 2027).
Phát biểu khai mạc Đại họi, ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội nhấn mạnh: “Giai đoạn 2016-2021 là thời gian VECEA đã đi vào hoạt động ổn định; tuy nhiên, đây cũng là thời gian thử thách sự phát triển, khẳng định mô hình tổ chức và phương thức làm việc của Hội. Những hoạt động của Hội trong giai đoạn này liên quan chặt chẽ đến các chủ trương, biện pháp của Đảng và Nhà nước Việt Nam về thực hiện các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững, thực hành tiết kiệm”. 
Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội KHCN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhiệm kỳ I, II phát biểu khai mạc Đại hội
Cũng theo ông Hào, trong suốt nhiệm kỳ II, mọi hoạt động của Hội luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Do đó, Hội đã kiện toàn tổ chức, duy trì hoạt động ổn định của Văn phòng Trung ương Hội và mạng lưới hội viên. Đồng thời, xây dựng mạng lưới các Tổ chức Tư vấn – Dịch vụ về tiết kiệm năng lượng (TKNL) tại một số tình thành phố lớn (HN, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) để triển khai một số hoạt động chung, đóng góp tích cực vào hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về TKNL của Bộ Công Thương và các nhiệm vụ truyền thông, đào tạo trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP3).
Các đại biểu làm lễ chào cờ
Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức thành công các khóa đào tạo Người quản lý năng lượng và Kiểm toán viên năng lượng theo quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả (SDNL TKHQ) cho các đơn vị phát điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đồng thời, tổ chức thành công các Cuộc thi trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về SDNL TKHQ, thu hút được đông đảo sự quan tâm của các cá nhân, doanh nghiệp.
Trong quá trình hoạt động, Hội cũng gặp nhiều khó khăn như thiếu nguồn nhân lực và tài chính để tham gia đấu thầu các nhiệm vụ trong khuôn khổ VNEEP3, thiếu nhân lực để thực hiện đề tài KHCN các cấp, cũng như các dự án Hỗ trợ kỹ thuật của các Nhà tài trợ quốc tế. Ngoài ra, do tình hình kinh tế nói chung gặp nhiều khó khăn bởi đại dịch covid-19 kéo dài nên việc huy động nguồn lực từ các tổ chức, hội viên và doanh nghiệp hạn chế, khiến nhiều hoạt động của Hội chưa được triển khai.
Trong nhiệm kỳ III tới đây, mục tiêu của Hội là tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, tạo điều kiện cho hội viên hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác chuyên môn, thúc đẩy hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi toàn quốc. Phấn đấu trở thành Hội mạnh trong các tổ chức phi Chính Phủ, là tiếng nói chung của toàn thể các tổ chức cá nhân hoạt động trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng tại Việt Nam, có uy tín trong và ngoài nước.
Để đạt được mục tiêu trên, Hội KH&CN sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ, góp ý của Quý cơ quan, Hội viên và Đại biểu tham dự Đại hội để hoạt động trong thời gian tới của Hội được hiệu quả hơn, đa dạng hơn, góp phần tích cực hơn vào việc thực hiện mục tiêu tiết kiệm TKNL đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong giai đoạn 2019 -2031.
Tại Đại hội, rất nhiều ý kiến góp ý cho phương hướng hoạt động của Hội nhiệm kỳ III cũng được các đại biểu đưa ra. Theo ông Nguyễn Đoàn Thăng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, VECEA là tổ chức nghề nghiệp hoạt động rất hiệu quả, có vai trò quan trọng trong tập hợp cá nhân, tổ chức và các tổ chức nghề nghiệp liên quan nhằm đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Giai đoạn tới, hoạt động của Hội cần tập trung bám sát các chủ trương, chính sách của Chính Phủ trong đó đặc biệt là xu hướng cân bằng carbon, giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng. 
Một số hình ảnh tại Đại hội:
Ông Phương Hoàng Kim - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phát biểu tại Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội.
Ban chủ toạ
Ông Nguyễn Đình Hiệp - Chủ tịch Hội KHCN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhiệm kỳ III
Ông Nguyễn Đình Hiệp - Chủ tịch nhiệm kỳ III trao kỷ niệm chương cho ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch nhiệm kỳ I, II
Đại Hội nhất trí bổ nhiệm 05 Phó Chủ tịch và 01 Tổng thư ký, 55 nhân sự tham gia Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2022-2027.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Minh Khuê