[In trang]
Nắng nóng gay gắt, EVN nỗ lực đảm bảo điện an toàn, tin cậy
Thứ năm, 23/06/2022 - 14:05
Đó là chia sẻ của ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia với evn.com.vn. Ông Khu cho biết, những ngày này, hệ thống điện quốc gia liên tục ghi nhận những "kỷ lục" mới về công suất và sản lượng điện tiêu thụ...
Đó là chia sẻ của ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia với evn.com.vn. Ông Khu cho biết, những ngày này, hệ thống điện quốc gia liên tục ghi nhận những "kỷ lục" mới về công suất và sản lượng điện tiêu thụ...
Ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia
Nắng nóng gay gắt những ngày vừa qua đã tác động như thế nào đến tình hình tiêu thụ điện trên cả nước, cũng như khu vực miền Bắc, thưa ông?
Ông Vũ Xuân Khu: Những ngày vừa qua, nắng nóng đã diễn ra trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung khiến nhu cầu điện trên cả nước tăng cao. Riêng ngày 21/6, "kỷ lục" về nhu cầu sử dụng điện đã được xác lập trên hệ thống điện quốc gia cũng như khu vực miền Bắc. Cụ thể, công suất max của hệ thống điện toàn quốc đạt 45.528MW, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2021; sản lượng điện đạt 909,7 triệu kWh, lớn nhất từ trước đến nay.
Cũng trong ngày này, hệ thống điện miền Bắc ghi nhận giá trực cực đại cả về công suất và sản lượng; trong đó công suất đỉnh đạt 22.330MW và sản lượng đạt 460 triệu kWh.
Nếu so với mức trung bình của tuần trước đó, công suất đỉnh của hệ thống điện quốc gia ngày 21/6 đã tăng tới hơn 6.500MW; riêng hệ thống điện miền Bắc tăng hơn 5.200MW, tương đương tăng gần 31% so với mức trung bình tuần trước đó.
Nhu cầu điện tăng cao đã gây khó khăn như thế nào trong công tác vận hành hệ thống điện, thưa ông?
Ông Vũ Xuân Khu: Như chúng ta đã biết, hiện nay, nắng nóng cũng như một số yếu tố đầu vào thay đổi khiến một số quốc gia hoặc một số bang ở các nước tiên tiến trên thế giới bị mất điện hoặc có nguy cơ mất điện như Australia, Mỹ và một số quốc gia ở châu Âu. Trong khi đó, Việt Nam vẫn cung cấp đủ điện.
Tuy nhiên, thời gian qua EVN cũng đã gặp một số khó khăn trong công tác đảm bảo điện, đặc biệt là nhiên liệu đầu vào như giá than, giá dầu tăng mạnh. Theo thống kê, giá than nhập có thời điểm lên đến 400USD/tấn, trong khi đó giá trị đưa vào lập kế hoạch năm chỉ là 147USD/tấn. Việc giá than, dầu tăng mạnh đã đẩy giá mua điện của một số nhà máy lên đến trên 4.000 đồng/kWh, trong khi giá điện bình quân bán cho các hộ sinh hoạt là 1.800-1.900 đồng/kWh. Đây là một áp lực lớn của EVN trong cân bằng tài chính.
Trước những khó khăn đó, ông có khuyến nghị gì đến khách hàng sử dụng điện không, thưa ông?
Ông Vũ Xuân Khu: Theo dự báo, thời gian tới, nắng nóng tiếp tục diễn ra vào cuối tháng 6, tháng 7 và có thể kéo dài đến đầu tháng 8. Để đảm bảo cấp điện an toàn tin cậy, ngoài nỗ lực của ngành Điện, chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của khách hàng; không ngừng nêu cao tinh thần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!
Theo: EVN