[In trang]
EVN sẽ áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới trong toàn Tập đoàn từ tháng 1/2022
Thứ sáu, 24/12/2021 - 15:17
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm tại Hội nghị trao đổi, hướng dẫn công tác triển khai áp dụng Hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ban hành ngày 17/9/2021, sáng 23/12.
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm tại Hội nghị trao đổi, hướng dẫn công tác triển khai áp dụng Hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ban hành ngày 17/9/2021, sáng 23/12.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Đại diện Tổng cục Thuế giải đáp các thắc mắc của các đơn vị thành viên EVN tại hội nghị.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức hội nghị truyền hình và trực tuyến qua nền tảng zoom đến các đơn vị trực thuộc Tập đoàn.
Ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Nghị định 123 và Thông tư 78 sẽ thay thế cho các Nghị định, Thông tư trước đây về hóa đơn điện tử kể từ ngày 1/7/2022. 
Tổng cục Thuế cũng đã thành lập Trung tâm Điều hành hoá đơn điện tử toàn quốc và công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử vào ngày 21/11/2021.
Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, hiện nay mỗi năm EVN lập và phát hành khoảng gần 400 triệu hoá đơn cho các hoạt động bán điện và các dịch vụ liên quan; trong đó chủ yếu là hoá đơn tiền điện và các dịch vụ liên quan đến dịch vụ cung cấp điện cho gần 30 triệu khách hàng sử dụng điện và khoảng 1 triệu hoá đơn liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của Tập đoàn.
Trong đó, hoá đơn tiền điện đã được các tổng công ty điện lực thực hiện theo hình thức hóa đơn điện tử trên hệ thống phần mềm CMIS từ năm 2012. Với các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, hiện nay các đơn vị chủ yếu áp dụng hình thức hoá đơn tự in, đặt in hoặc sử dụng hoá đơn điện tử của một số đơn vị cung cấp ngoài thị trường.
Để triển khai hoá đơn điện tử theo quy định mới, EVN đã giao nhiệm vụ cho các ban chuyên môn và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) chuyển đổi hệ thống CMIS để lập và phát hành hóa đơn điện tử cho các khách hàng sử dụng điện theo quy định mới; nâng cấp hệ thống kho dữ liệu đo đếm để áp dụng cho các hoạt động mua bán điện nội bộ và thanh toán dịch vụ truyền tải; xây dựng mới hệ thống E.Invoice để lập và phát hành hóa đơn điện tử đối với các hoạt động sản xuất khác; kết nối từ cổng của tập đoàn sang Tổng cục Thuế để thực hiện truyền dữ liệu hoá đơn theo hình thức trực tiếp...
Các ban chuyên môn, EVNICT và các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể các quy định mới, các thay đổi của các phần mềm lập hoá đơn, đảm bảo phần mềm vận hành tin cậy, ổn định, chính xác để thực hiện thành công công tác triển khai hoá đơn điển tử, kết nội truyền hoá đơn sang Tổng cục Thuế thông suốt, không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và đặc biêt tuân thủ đúng các quy định của nhà nước, của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế..., ông Võ Quang Lâm chỉ đạo.
Lãnh đạo Tập đoàn cũng đề nghị các đơn vị cần chuẩn bị nguồn lực để thực hiện tốt, với mục tiêu sẽ triển khai hóa đơn diện tử trong toàn EVN từ tháng 1/2022. EVN cũng kỳ vọng, ngoài việc kết nối với Tổng cục Thuế, Tập đoàn cũng sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối Trục liên thông văn bản Quốc gia… Đây là quyết tâm của EVN trong công cuộc chuyển đổi số.
Tham dự Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Hàm trưởng phòng, Vụ chính sách Thuế, Tổng cục Thuế khẳng định, EVN là đơn vị tiên phong trong việc triển khai hóa đơn điện từ năm 2012. Với một cơ sở hạ tầng tốt và kinh nghiệm đã có, việc triển khai hóa đơn điện tử mới của EVN cũng sẽ thuận lợi. Đặc biệt, các ban chuyên môn và các đơn vị của EVN đã chủ động tìm hiểu kỹ các chính sách, xây dựng các hạ tầng công nghệ để triển khai.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng đã giải đáp các thắc mắc của các đơn vị trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử.
Tại Hội nghị, dại diện Ban Tài chính Kế toán EVN, Ban Kinh doanh, EVNICT cũng đã báo cáo về các nội dung nghiệp vụ khi triển khai hóa đơn điện tử, các công nghệ và những lưu ý khi triển khai hóa đơn điện tử…
Theo: Trang tin Điện tử ngành điện