[In trang]
EVN hỗ trợ Tập đoàn Trung Nam vận hành đường dây truyền tải đấu nối TBA 500kV Thuận Nam
Thứ ba, 15/09/2020 - 09:43
Ngày 14/9, tại Hà Nội, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Trung Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về phương án vận hành Trạm biến áp 500kV Thuận Nam, đường dây 500kV Thuận Nam – Vĩnh Tân, các đường dây 220kV đấu nối.
Ngày 14/9, tại Hà Nội, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Trung Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về phương án vận hành Trạm biến áp 500kV Thuận Nam, đường dây 500kV Thuận Nam – Vĩnh Tân, các đường dây 220kV đấu nối.
Tham dự buổi làm việc có ông Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, đại diện các sở, ngành tỉnh Ninh Thuận, lãnh đạo Tập đoàn Trung Nam.
Về phía EVN có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; các Phó Tổng giám đốc Tập đoàn: ông Ngô Sơn Hải, ông Nguyễn Tài Anh; đại diện lãnh đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.
Theo ông Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, tại văn bản số 70/TTg-CN ngày 9/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Công Thương về triển khai đầu tư dự án điện mặt trời công suất 450MW kết hợp với đầu tư TBA 500kV Thuận Nam và các đường dây 500kV, 220kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, đưa vào vận hành đồng bộ trong năm 2020. Đồng thời các dự án truyền tải có nhiệm vụ giải tỏa hết công suất Nhà máy điện mặt trời Thuận Nam và các nhà máy điện năng lượng tái tạo khác trong khu vực vào hệ thống điện quốc gia.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện Dự án. Đến nay, theo báo cáo của nhà đầu tư (Tập đoàn Trung Nam) và kiểm tra của các cơ quan chức năng của tỉnh, tiến độ thực hiện dự án cơ bản đã hoàn thành. Trong đó, đối với hạng mục TBA 500kV Thuận Nam, khối lượng đạt 100%, đã đóng điện thành công 2 máy biến áp ngày 10/9/2020. Hạng mục đường dây đấu nối 500kV đã hoàn thành 34/34 trụ trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, đang tiến hành kéo dây và dự kiến xong trong tháng 10/2020. Phần đường dây 220kV đã hoàn thành đấu nối vào đường dây 220kV Tháp Chàm – Vĩnh Tân.
Việc sớm đưa TBA 500kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối vào vận hành có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy năng lượng tái tạo khác trong khu vực vào hệ thống điện quốc gia, cũng như những dự án điện gió và điện mặt trời trên địa bàn tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch chuẩn bị triển khai trong thời gian tới.
“Nhằm đảm bảo công tác vận hành TBA 500kV Thuận Nam và các đường dây 220kV, 500kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia theo Luật Điện lực và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị EVN xem xét, có ý kiến về phương án quản lý vận hành TBA 500kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối trong thời gian hoàn thiện các thủ tục pháp lý bàn giao cho EVN/EVNNPT để quản lý, vận hành”, ông Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị.
Ông Lưu Xuân Vĩnh cũng cho biết thêm, đến thời điểm này cơ bản các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đi vào vận hành trước ngày 30/6/2019 đã được giải tỏa hết công suất. Tuy nhiên, tỉnh sẽ tiếp tục đưa vào vận hành nhiều dự án nguồn NLTT khác nên mong muốn EVN tiếp tục đầu tư các dự án lưới điện truyền tải giải tỏa hết công suất nguồn năng lượng này.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cảm ơn UBND tỉnh Ninh Thuận đã tạo điều kiện tối đa mặt bằng để EVN và các đơn vị hoàn thành các dự án truyền tải giải tỏa hết nguồn NLTT trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch HĐTV EVN cũng đề nghị các Ban chuyên môn của EVN, các đơn vị thuộc Tập đoàn tính toán nhu cầu phát triển nguồn NLTT của tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận trong thời gian tới để đầu tư lưới điện phù hợp, kịp thời giải tỏa công suất.
Về quản lý vận hành TBA 500kV Thuận Nam, lãnh đạo Tập đoàn cho hay, đây là tài sản của Tập đoàn Trung Nam, nên Trung Nam cần tiếp tục quản lý, vận hành và phối hợp với EVNNPT để đảm bảo đấu nối lưới điện theo đúng quy định. Đối với đường dây 500kV Thuận Nam – Vĩnh Tân, đề nghị Tập đoàn Trung Nam có kế hoạch cụ thể về tiến độ xây dựng, thời điểm thí nghiệm hiệu chỉnh đường dây 500kV Thuận Nam – Vĩnh Tân gửi EVNNPT để có sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ. 
Nhấn mạnh đây là dự án truyền tải đầu tiên do tư nhân triển khai nên còn nhiều vướng mắc trong việc quản lý vận hành, cũng như bàn giao, lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu các đơn vị có liên quan của EVN "coi đây là trách nhiệm của mình để hỗ trợ nhà đầu tư tư nhân hoàn thành nhiệm vụ". EVN sẵn sàng hỗ trợ tối đa về kỹ thuật, thí nghiệm hiệu chỉnh, đào tạo lực lượng vận hành,…, để thu hút tư nhân tham gia đầu tư dự án truyền tải theo chủ trương của Đảng và Chính phủ - Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết.
Tại buổi làm việc, ông Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đồng thuận với các ý kiến, đề xuất của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị Tập đoàn Trung Nam trong quá trình chờ bàn giao dự án truyền tải cho Nhà nước thì sẽ thuê đơn vị của EVN thực hiện quản lý vận hành.
Theo: EVN