[In trang]
SolarBK và giấc mơ “chuyển nắng thành điện”
Thứ năm, 16/05/2019 - 07:53
“Năng lượng sạch rất đa dạng nhưng điện mặt trời và điện gió là lĩnh vực mà chúng tôi làm tốt nhất”, đó chính là cách mà SolarBK lựa chọn để xây dựng thương hiệu của mình trong lĩnh vực năng lượng sạch và IREX là một trong số đó.
“Năng lượng sạch rất đa dạng nhưng điện mặt trời và điện gió là lĩnh vực mà chúng tôi làm tốt nhất”, đó chính là cách mà SolarBK lựa chọn để xây dựng thương hiệu của mình trong lĩnh vực năng lượng sạch và IREX là một trong số đó.
Xây dựng thương hiệu chuẩn quốc tế
Ai đã làm trong ngành năng lượng mặt trời chắc sẽ hiểu, những khó khăn để biến từ ánh mặt trời chói chang thành điện năng phục vụ nền kinh tế. Theo đuổi ước mơ xây dựng và phát triển năng lượng sạch, trong hơn 40 năm qua, Tập đoàn Năng lượng mặt trời Bách khoa (SolarBK) đã không ngừng phát triển và ngày càng hoàn thiện. Tập đoàn hiện có nhiều đơn vị thành viên, trong đó, Công ty Cổ phần Năng lượng IREX đóng vai trò sản xuất các sản phẩm năng lượng sạch. Đặc biệt, Tổ hợp sản xuất thiết bị điện mặt trời công nghệ cao đã đi vào hoạt động từ quí II/2018, với mức độ tự động gần đạt 100%, công suất tới 500 MWp/năm.

Toàn cảnh Tổ hợp sản xuất thiết bị điện mặt trời công nghệ cao của IREX
Bà Phạm Thị Thu Trang – Giám đốc IREX chia sẻ, hiện trên 70% sản phẩm tấm pin mặt trời do IREX sản xuất đều được xuất sang thị trường Mỹ và châu Âu, số còn lại dùng cho nhu cầu tiêu thụ nội địa. Để được như vậy thì bản thân đội ngũ lãnh đạo và người lao động của  IREX đã phải rất nỗ lực để đạt được chứng nhận quốc tế IEC (International Electrotechnical Commission) và UL (Underwriters Laboratories) – hai chứng nhận cực kỳ quan trọng, đảm bảo cho việc sản phẩm của IREX có thể xuất khẩu vào thị trường Mỹ và châu Âu.
Ngay khi IREX mới thành lập, với mục tiêu xây dựng một thương hiệu chuẩn quốc tế nên mọi quy trình từ quản lý đến sản xuất, bán hàng đều được xây dựng theo chuẩn và được thực hiện rất nghiêm ngặt. Tự nhận điểm mạnh của IREX là đội ngũ từ lãnh đạo đến nhân viên đều rất trẻ, có tri thức và đầy nhiệt huyết, bà Trang khá tự hào vì đội ngũ của mình luôn được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng tiếp thu kiến thức và vận hành công nghệ.

Quản lý chất lượng luôn được đề cao và thực hiện cực kỳ nghiêm ngặt trong toàn bộ qui trình sản xuất
Có lẽ vì thế mà những chuyên gia đến IREX để giám sát các đơn hàng, thì bằng sự cầu thị và thân thiện, đội ngũ kỹ thuật viên ở đây đã biến mối quan hệ trở thành bạn bè, và các chuyên gia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cũng như tận tình chỉ bảo để  IREX hoàn thiện hệ thống ngày càng tốt hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm trên dây chuyền để đạt năng suất lao động cao hơn. Điều này cũng lý giải vì sao, IREX  đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực điện mặt trời của Việt Nam có được chứng nhận UL và IEC để vào hai thị trường cực kỳ khó tính của Mỹ và châu Âu.
Tích hợp các giải pháp để “chuyển nắng thành điện”
Khác với thị trường xuất khẩu chủ yếu cung cấp tấm pin mặt trời thì với thị trường trong nước, IREX có cả Tập đoàn SolarBK đứng sau với việc đưa ra các gói giải pháp tích hợp từ cung cấp thiết bị, lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng, cài đặt hệ thống giám sát thông minh... cho đến hỗ trợ tài chính và bảo hiểm sản lượng điện – điều mà chưa có doanh nghiệp sản xuất tấm pin mặt trời nào ở Việt Nam dám cam kết thực hiện.
Theo bà Trang, vì thị trường điện mặt trời khá mới mẻ với Việt Nam, do đó các khách hàng trong nước có xu hướng mua trọn gói hệ thống. Tức là SolarBK sẽ lo từ khâu khảo sát, đo đạc, lắp đặt, vận hành và chìa khóa trao tay cho khách hàng. Nếu IREX chọn phương án chỉ cung cấp tấm pin thì khó cạnh tranh được với các thương hiệu khác. Nhưng lợi thế của SolarBK là dịch vụ sau bán hàng và có thể cung cấp gói tích hợp cả hệ thống.

Solar cells được kiểm tra trước khi đưa vào dây chuyền
Chính vì vậy, Tập đoàn SolarBK đã phát triển các gói giải pháp gọi là BigK tiêu chuẩn và nâng cấp với trọn gói từ lắp đặt đến bảo hành sản lượng điện. Trong đó, riêng tấm pin IREX loại Poly (đa tinh thể) và Mono (đơn tinh thể) được bảo hành 12 năm, với công suất ngõ ra của tấm pin tối thiểu 80% được bảo hành trong 25 năm. SolarBK cũng là đơn vị duy nhất cung cấp hệ thống giám sát thông minh và gói bảo hiểm sản lượng điện theo đúng cam kết.
Tận dụng lợi thế của đơn vị tiên phong trong lĩnh vực điện mặt trời, trước thời điểm Quyết định 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6/2019, Công ty Cổ phần SolarGATES – đơn vị thành viên của SolarBK đã triển khai chương trình: “Tìm kiếm đối tác điện mặt trời BigK” trên toàn quốc. Các đối tác tiềm năng bên cạnh việc được tìm hiểu về các gói giải pháp BigK còn được tận mắt tham quan dây chuyền sản xuất của IREX. Sau chuyến tham quan và tư vấn, ông Lê Kỳ Tiến, một đối tác tại Thanh Hóa cho hay, ông rất ấn tượng với quy mô và sự chuyên nghiệp của SolarBK, đặc biệt ấn tượng với dây chuyền sản xuất của IREX và đây là cơ sở để ông quyết tâm trở thành đối tác phân phối chính thức của SolarBK tại thị trường Thanh Hóa.
Ngay trong những ngày dư luận lo lắng khi hóa đơn tiền điện tăng cao đầu mùa nắng nóng, SolarBK tiếp tục đưa ra gói khuyến mại “Độc lập năng lượng 3-0-4”. Theo đó, 304 khách hàng đầu tiên trên toàn quốc nếu đăng ký mua điện mặt trời BigK trước ngày 15/5/2019 sẽ được tặng balo sạc năng lượng mặt trời đa chức năng và ưu đãi đến 3,04% giá trị toàn hệ thống. Theo báo cáo từ hệ thống của SolarBK,  cứ trung bình 5 phút lại có một khách hàng quan tâm và yêu cầu báo giá.
Điều này cho thấy sự quan tâm của khách hàng đến năng lượng sạch đang tăng rất nhanh và giấc mơ “chuyển nắng thành điện” của SolarBK đang hiện hữu. Bằng kinh nghiệm và quyết tâm chinh  phục thị trường năng lượng mặt trời tại Việt Nam, SolarBK hẳn sẽ vượt qua mọi khó khăn để trở thành thương hiệu tin cậy của người tiêu dùng Việt Nam trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, SolarBK cũng như những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện mặt trời đều sẽ phải đối mặt với những khó khăn khi công nghiệp hỗ trợ và hệ sinh thái cho ngành công nghiệp điện mặt trời còn chưa đồng bộ, các vật tư, nguyên liệu chính hầu hết vẫn phải nhập khẩu và ngành công nghiệp này còn chưa được sự ưu đãi nào rõ nét.
Nhưng đó cũng là những thử thách mà SolarBK đã nhận diện và sẵn sàng đối mặt để vươn tới một nền năng lượng sạch trong tương lai.
Hệ thống điện năng lượng mặt trời bao gồm:
1. Tấm pin năng lượng mặt trời.
2. Inverter (Bộ chuyển đổi điện).
3. Hệ thống giám năng lượng mặt trời thông minh SSOC
4. Ắc quy (lựa chọn) .
5. Cáp điện và các thiết bị phụ trợ.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời trên mái (PV Rooftop)
Dưới ánh sáng mặt trời, các tấm pin mặt trời chuyển đổi bức xạ mặt trời thành nguồn điện một chiều (DC). Nguồn điện DC sẽ được bộ chuyển đổi điện (inverter) chuyển hóa thành nguồn điện xoay chiều (AC) để cấp cho tải sử dụng. Inverter được trang bị thuật toán  tìm điểm công suất cực đại MPPT (Maximum Power Point Tracking) nhằm tối ưu hóa năng lượng tạo ra từ hệ thống pin mặt trời.
Tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng mà hệ thống điện năng lượng mặt trời được phân ra làm 3 giải pháp chính:
1. Hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới
2. Hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập lưới
3. Hệ thống điện năng lượng mặt trời tương tác lưới (Hybrid)
Hồ Nga