[In trang]
EVN nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Thứ hai, 19/11/2018 - 13:50
Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban kinh doanh của EVN - cho biết, chỉ số tiếp cận điện năng được hình thành từ 4 yếu tố: Thời gian cung cấp điện, số thủ tục, chi phí, độ tin cậy cung cấp điện và độ minh bạch về giá điện.
Từ năm 2013, EVN đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về phương pháp luận đánh giá của Doing Business (Ngân hàng Thế giới - WB) đối với chỉ số tiếp cận điện năng trên toàn thế giới. Việc hiểu đúng về phương pháp đánh giá của WB đã giúp EVN hoạch định các giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Đến hết năm 2017, tập đoàn đã 3 lần thay đổi quy trình quản lý kinh doanh nhằm giảm thời gian, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận điện năng.
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng lưới điện, EVN đã đầu tư mạnh cho đổi mới công nghệ cũng như thay đổi về kết cấu trên lưới điện giúp tăng tính dự phòng, độ tin cậy cấp điện, giảm thời gian sửa chữa. Đồng thời, EVN cũng tăng cường công khai, minh bạch, công bố các thông tin trên trang web của ngành để tất cả khách hàng có điều kiện tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi; EVN cũng đã làm việc với các tỉnh, thành phố, địa phương để đưa dịch vụ cung cấp điện trở thành một dịch vụ công. Nếu năm 2013, thời gian để doanh nghiệp tiếp cận điện là 115 ngày thì tới nay, thời gian chỉ còn 31 ngày; số thủ tục giảm từ 6 xuống còn 4 thủ tục.
Ảnh minh họa
Cuối tháng 10 vừa qua, Nhóm nghiên cứu Doing Business đã công bố báo cáo Doing Business 2019 đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 của 190 quốc gia/nền kinh tế trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Theo đó, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 của Việt Nam đã thăng hạng vượt bậc, đạt mức xếp hạng cao nhất từ trước đến nay là 87,94 điểm - đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/nền kinh tế và đứng thứ 4 Asean, tăng tới 37 bậc so với xếp hạng năm 2017. Nếu xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành điện thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực. Đây là năm thứ 5 liên tiếp chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện về vị trí và là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực.
Tại Hội thảo "Môi trường kinh doanh ở Việt Nam: Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết 19" mới đây, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung cho biết, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia năm 2014, EVN là doanh nghiệp tiên phong cùng với Bộ Tài chính và TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Bằng nỗ lực trong 5 năm, chỉ số tiếp cận điện năng đã từ vị trí 156/189 quốc gia, nền kinh tế lên tới thứ hạng 27/190 quốc gia, nền kinh tế. Đây là chỉ số tăng mạnh nhất, vững chắc nhất qua các năm. Điều này khẳng định EVN đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Quan trọng hơn đã tạo tiền đề để các bộ, ngành, địa phương và cả khu vực tư nhân đã tham gia vào "làn sóng" cải thiện môi trường kinh doanh trên toàn quốc.
Thời gian tới, EVN tập trung vào các giải pháp rút ngắn thời gian, giảm thủ tục tiếp cận điện theo hướng "một cửa liên thông" giữa điện lực và các cơ quan quản lý nhà nước. Tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng loại bỏ một số thủ tục chưa phù hợp đối với cấp điện qua các công trình trung áp.
Hà Nguyễn