[In trang]
Thái Bình: Tiết kiệm năng lượng hiệu quả qua các hình thức tuyên truyền
Thứ sáu, 09/11/2018 - 14:15
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK&HQ) đang trở thành vấn đề cấp bách để đối phó với nguy cơ thiếu hụt năng lượng và quá trình biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nhận thức về việc SDNLTK&HQ của người dân còn hạn chế, dẫn đến lãng phí năng lượng còn nhiều.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK&HQ) đang trở thành vấn đề cấp bách để đối phó với nguy cơ thiếu hụt năng lượng và quá trình biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nhận thức về việc SDNLTK&HQ của người dân còn hạn chế, dẫn đến lãng phí năng lượng còn nhiều. Trước thực trạng trên, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Thái Bình đã đặc biệt chú trọng vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về SDNLTK&HQ.

Lãnh đạo TTKC Thái Bình tư vấn cho người dân huyện Quỳnh Phụ cách tăng nhiệt độ nhà nuôi tằm
Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Thái Bình đã chủ động triển khai chương trình SDNLTK&HQ trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung thiết thực. Trong đó, đã tập trung giới thiệu các ứng dụng công nghệ khoa học - kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng đến các doanh nghiệp và người dân để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận với công nghệ hiện đại, sản phẩm tiết kiệm năng lượng (TKNL). Đồng thời, giới thiệu những ưu điểm của những thiết bị chiếu sáng TKNL. Đặc biệt, Trung tâm đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Phối hợp với Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng, Báo Thái Bình và Đài truyền hình tỉnh phát sóng thường kỳ chuyên mục TKNL; Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ý thức sử dụng năng lượng theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn, góp phần bảo vệ môi trường; In ấn và cấp phát hơn 70.000 tờ rơi cho nhân dân và treo băng zôn, khẩu hiệu về các nội dung TKNL, sử dụng năng lượng hợp lý, áp dụng công nghệ mới, thiết bị tiên tiến để tiết kiệm điện trong sản xuất và sinh hoạt.           
Để nội dung SDNLTK&HQ được thực hiện sâu rộng hơn trong quần chúng nhân dân, từ 2016 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội tổ chức các hội nghị tuyên truyền và chương trình hành động về TKNL. Thông qua các hội nghị, đông đảo quần chúng nhân dân đã được các chuyên gia, kỹ sư, kỹ thuật viên giới thiệu về nguyên lý hoạt động cũng như ưu điểm của các thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo bằng pin năng lượng mặt trời, các thiết bị phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Ngoài ra, Trung tâm đã thí điểm mô hình hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hỗ trợ nhiều hộ gia đình lắp đặt, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Qua đó, việc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm đã và đang lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.           
Ông Nguyễn Bá Chánh, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ chia sẻ, trước đây, mỗi tháng gia đình tôi tiêu thụ khoảng 200 - 220 kWh. Sau khi được tham dự hội nghị tuyên về SDNLTK&HQ do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Thái Bình tổ chức, tôi đã mạnh dạn thay thế toàn bộ hệ thống bóng đèn chiếu sáng thông thường trong gia đình sang sử dụng đèn LED. Qua thời gian sử dụng, tôi nhận thấy việc sử dụng đèn LED cho ánh sáng trung thực hơn lại tiết kiệm nhiều điện. Theo tính toán, mỗi tháng gia đình giảm được khoảng 50 kWh so với trước đây. Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị điện khác trong gia đình, tôi luôn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm điện năng. Ví dụ như khi gia đình có nhu cầu mua máy điều hòa, tôi chọn những dòng máy lạnh có dán nhãn TKNL (máy lạnh Inverter) và điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ở mức 25 - 28 độ C, tắt máy trước 30 phút khi rời khỏi phòng để tiết kiệm điện năng.           
Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Bình chia sẻ: “Công tác tuyên truyền SDNLTK&HQ đã góp phần không nhỏ trong việc làm chuyển biến nhận thức và hành động về sử dụng điện tiết kiệm trong các cơ quan công sở, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua thực hiện các mô hình điểm, tăng cường tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị tuyên truyền về việc SDNLTK&HQ. Qua đó, phấn đấu tiết kiệm từ 6 - 9% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu năng lượng của Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thái Bình giai đoạn từ nay đến năm 2020. Đồng thời, Trung tâm sẽ triển khai các giải pháp công nghệ SDNLTK&HQ tại những nơi chiếu sáng công cộng, áp dụng chiếu sáng hiệu suất cao, TKNL cho 100% công trình chiếu sáng công cộng tại các xã xây dựng nông thôn mới”...
Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về năng lượng, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tư vấn TKNL, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững, Trung tâm mong muốn, Bộ Công Thương, UBND tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình tiếp tục ủng hộ, phối hợp, tăng cường nguồn nhân lực với những chuyên gia kỹ thuật, tư vấn về TKNL và năng lượng tái tạo cho Tỉnh, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
Theo Tạp chí công nghiệp và tiêu dung