[In trang]
EVN SPC ứng dụng công nghệ mới trong quản lý và kinh doanh điện
Thứ bảy, 18/08/2018 - 10:42
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đang triển khai xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn lực công nghệ thông tin giúp đưa EVN SPC trở thành doanh nghiệp điện tử.
Trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã và đang ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ nhằm cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng để từ đó xây dựng ngành điện hiện đại.
Theo ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC, tổng công ty đang triển khai xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn lực công nghệ thông tin giúp đưa EVN SPC trở thành doanh nghiệp điện tử; Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động; Hướng đến việc cung cấp thông tin, dịch vụ mua bán điện trực tuyến cho khách hàng, giúp cho hoạt động cung cấp điện trở nên minh bạch, đơn giản và phục vụ khách hàng tốt hơn; Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện thông minh (Smart Grid).
EVN SPC ký hợp đồng với đối tác Viettel để ứng dụng CNTT trong quản lý, vận hành và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. (Ảnh: Báo Thanh niên)
 
Ngoài ra, EVN SPC cũng đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành sản xuất và kinh doanh dịch vụ như: Hệ thống thanh toán điện tử thu tiền qua serverbanking và bưu cục, hóa đơn điện tử...; ghi chỉ số, gạch nợ bằng smartphone và ứng dụng máy tính bảng để khảo sát, cấp điện cho khách hàng sau TBA công cộng, trang bị máy in bluetooth để thông báo chỉ số tiêu thụ điện và dự kiến số tiền điện phải trả ngay khi ghi điện xong...
 
“EVN SPC đặt mục tiêu đến năm 2020 lắp đặt 100% công tơ điện tử có đo xa tại các khu vực quận, thành phố, thị xã, xã đảo và 25% công tơ điện tử tại các khu vực huyện, xã còn lại; toàn bộ công tác thu tiền điện thông qua hệ thống ngân hàng/trung gian thanh toán; tổn thất điện năng đến năm 2020 còn 4,15%; chỉ số SAIDI đến năm 2020 còn 306 phút”, ông Đức nói.

 
Hiện nay, các Công ty Điện lực Lâm Đồng, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, TP.Cần Thơ, Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Đồng Nai và An Giang đã triển khai thí điểm việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng/trung gian thanh toán (không thanh toán tại nhà khách hàng). Thời gian tới, EVN SPC sẽ tiếp tục lựa chọn thêm khu vực triển khai thí điểm phù hợp để thực hiện không thu tiền điện tại nhà khách hàng. Đến cuối tháng 5.2018, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua các ngân hàng/trung gian thanh toán là 2.111.651 khách hàng.
Ngọc Linh