[In trang]
Thúc đẩy thực hiện các giải pháp, hành động sinh thái trong DNVVN tại Việt Nam
Thứ sáu, 03/08/2018 - 14:24
Ngày 3/8/2018, tại Hà Nội, Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức hội thảo “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp, hành động sinh thái trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam”.
Ngày 3/8/2018, tại Hà Nội, Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức hội thảo “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp, hành động sinh thái trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Hội và đại diện các hội, hiệp hội, trung tâm tư vấn phát triển công nghiệp, trường đại học và các doanh nghiệp công nghiệp tại Hà Nội. 
Ông Nguyễn Đình Hiệp - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Đình Hiệp - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết, Chương trình Hành động sinh thái (EAP) có xuất xứ từ Nhật Bản, được giới thiệu vào Việt Nam từ năm 2013 trong khuôn khổ Chương trình tín chỉ chung (JCM). 
Với phương thức tiếp cận khoa học và hiệu quả, EAP hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ hướng đến việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và giảm thiểu khí thải nhà kính, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường. EAP cũng có thể được hiểu là một hình thức của Hệ thống quản lý môi trường (EMS), được xây dựng phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đó tiết kiệm chi phí được nhấn mạnh. Cho đến nay, đã có 3 thành phố triển khai mô hình này là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Từ trái sang: Ông Nguyễn Thăng Long - Phó Tổng Thư ký Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam, ông Nguyễn Đình Hiệp - Tổng Thư ký Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam, ông Mai Văn Huyên - Giám đốc Trung tâm Phát triển Xanh.
“Trong bối cảnh việc thực hiện trách nhiệm về bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ còn nhiều hạn chế thì việc khuyến khích thực hiện mô hình EAP tại các doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, làm giảm sự suy thoái của tầng ozon, giảm phát thải khí nhà kính, mưa axit, ô nhiễm nguồn nước sạch, góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta”, ông Nguyễn Đình Hiệp nhấn mạnh.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe những báo cáo của các chuyên gia về các chủ đề gồm: Giới thiệu chương trình EAP; kết quả các mô hình đã thực hiện các giải pháp, hành động sinh thái; các bài học kinh nghiệm tại Nhật Bản; quy trình thực hiện EAP và quy định hiện hành và chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Quang cảnh hội thảo.
Với mục tiêu cung cấp và phổ biến kiến thức cơ bản về EAP, thúc đẩy và nhân rộng mô hình EAP trên phạm vi toàn quốc, từng bước thay đổi nhận thức - xây dựng ý thức sinh thái, kết hợp giữa mục tiêu kinh tế và mục tiêu sinh thái trong quá trình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, các báo cáo của các diễn giả đã cung cấp những nội dung cơ bản nhất để thực hiện mô hình EAP tại một doanh nghiệp vừa và nhỏ. 
Một số hình ảnh tại hội thảo:
Các đại biểu chăm chú theo dõi phần trình bày của các diễn giả.

Hà Nguyễn